Một vụ nổ xe tải xảy ra vào sáng sớm ngày 8/10 gây cháy lan sang đoàn tàu chở dầu qua cầu Crimea (còn gọi là cầu Kerch, bắc qua eo biển Kerch, nối Biển Đen với Biển Azov), khi tàu này đang chạy từ Taman, vùng Krasnodar, Nga sang Bán đảo Crimea, hãng thông tấn Nga Sputnit dẫn nguồn từ Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ trên cầu Crimea xảy ran gay thời khắc bình minh, ngày 8/10. Ảnh: Stringer / Reuters.

“Hôm nay lúc 6h07’ (10h07’ giờ Việt Nam) trên phần đường ô tô của cầu Crimea đi từ phía bán đảo Taman đã xảy ra vụ nổ xe tải làm cháy 7 bồn chứa nhiên liệu trên đoàn tàu hỏa đang di chuyển theo hướng sang Bán đảo Crimea.”, thông báo của Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết.

leftcenterrightdel
 Cột khói đen từ đám cháy bốc cao. Nguồn: @m2p­­_studio.

Tin nói, hai nhịp đường bộ trên cầu đã bị sập một phần. Phần vòm phía trên đoạn thông thuyền của cầu không bị hư hại.

Giao thông trên cầu Crimea, bao gồm lưu thông đường sắt đã ngừng vận hành, chính quyền Crimea của Nga nói, lưu ý, không có thương vong trong vụ cháy nổ.

leftcenterrightdel
 Lửa rừng rực từ những toa tàu chở nhiên liệu. Nguồn: Eyewitness.

Ông Vladimir Konstantinov, người đứng đầu nghị viện khu vực của Nga, cho biết, thiệt hại với cây cầu không nghiêm trọng, hậu quả của tình trạng bất thường khẩn cấp sẽ sớm được khắc phục.

leftcenterrightdel
 Các toa tàu chở nhiên liệu cháy dữ dội.  Nguồn: @RALee85.

Theo Công ty Đường sắt Crimea (Nga), đầu máy cùng với một số toa tàu mang téc nhiên liệu phát hỏa, đã được đưa khỏi cầu Crimea đến Kerch, phía đông Crimea.

leftcenterrightdel
 Hỏa hoạn ngùn ngụt trên cầu Crimea. Nguồn: @RALee85.

“Công tác khắc phục sự cố đang tiến hành. Nguyên nhân vụ việc đang được xác định.”, Công ty Đường sắt Crimea nói.

Cầu vượt biển Crimea dài 19 km, cây cầu dài nhất châu Âu. Phần đường bộ của cầu bắt đầu vận hành từ tháng 5/2018, trong khi phần đường sắt đi vào khai thác từ tháng 12/2019.

leftcenterrightdel
 Một số nhịp cầu phần đường bộ bị sập do vụ nổ. Nguồn: @ Podolyak M

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, cầu Kerch có thể tiếp nhận 40.000 xe ô tô mỗi ngày và vận chuyển 14 triệu hành khách cùng 13 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Bán đảo Crimea vốn thuộc Ukraine, có đông người gốc Nga sinh sống, được Moscow sáp nhập năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)