Chiều ngày 8/10, Ủy ban điều tra Nga cho biết, theo xác minh sơ bộ, vụ nổ trên cầu Crimea (hay cầu Kerch, bắc qua eo biển Kerch thông Biển Đen - Biển Azov, nối vùng Krasnodar của Nga với bán đảo Crimea) khiến ít nhất 3 người tử vong.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe tải bất ngờ phát nổ khi lưu thông trên cầu. Nguồn: @RedDog58.

“Đây có thể là những người đi trên chiếc ô tô gần chiếc xe tải bị nổ. Hiện tại đã vớt được thi thể hai nạn nhân, gồm một đàn ông và một phụ nữ, đang xác minh nhân thân của họ.”, tin cho biết.

leftcenterrightdel
Đoàn tàu chở dầu chạy trên phần đường sắt bùng cháy sau khi chiếc xe tải trên phần đường bộ phía dưới phát nổ. Nguồn: @RALee85.
leftcenterrightdel
 Vụ cháy nổ xảy ra vào thời khắc bình minh. Nguồn: Euromaidan Press.

Cũng theo Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan này đã xác lập những chi tiết về chiếc xe tải và chủ sở hữu xe, một cư dân của vùng Krasnodar, cũng như lộ trình di chuyển của chiếc xe và các thông tin liên quan.

leftcenterrightdel
 Xe tải phát nổ đúng lúc đoàn tàu chở dầu chạy qua. Nguồn: @SChebinov.

Trước đó cùng ngày, Ủy ban Quốc gia về chống khủng bố (NAC) của Nga thông báo, một chiếc xe tải đã phát nổ lúc sáng sớm ngày 8/10 khi đang lưu thông trên phần đường bộ của cầu Crimea, gây cháy 7 bồn dầu trên đoàn tàu chở nhiên liệu từ Nga qua Crimea trên phần đường sắt.

Vụ nổ khiến 2 nhịp cầu đường bộ hướng Nga đi Bán đảo Crimea bị sập.

leftcenterrightdel
 Hai nhịp cầu đường bộ hướng Nga đi Bán đảo Crimea bị sập.  Nguồn: RT.
leftcenterrightdel
 Cầu đường sắt biến dạng sau vụ hỏa hoạn. Nguồn: @NOELreports 2/Kerch.com

Các video do camera hành trình ghi lại được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy, chiếc xe đầu kéo di chuyển trên phần cầu đường bộ từ hướng Nga sang Bán đảo Crimea đã bất ngờ phát nổ, phát tán quầng lửa chói lòa.

leftcenterrightdel

 Chiếc xe đầu kéo được kiểm tra tại một trạm kiểm soát an ninh trên cầu Crimea, được cho là chiếc xe tải đã phát nổ gây hỏa hoạn. 

Nguồn: @SChebinov/ MashTV.

Các video khác ghi cảnh 2 nhịp cầu đường bộ bị sập xuống biển, trong khi tại phần đường sắt trên cao kế bên đường bộ, nhiều toa tàu chở các téc dầu đang cháy ngùn ngụt.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ nổ của chiếc xe tải. Nguồn: @NOELreports 3.

Một video được tiết lộ cho thấy cảnh một chiếc xe đầu kéo, được cho chính là chiếc xe phát nổ sau đó, đang được kiểm tra tại một trạm kiểm soát an ninh trên cầu.

leftcenterrightdel
 Nhiều toa tàu chứa dầu bốc cháy sau vụ nổ xe tải. Nguồn: @KyivIndependent.

Chiếc xe tiếp tục di chuyển mà không có dấu hiệu đáng ngờ nào sau khi được kiểm tra an ninh.

Cầu vượt biển Crimea dài 19 km, bắt đầu khai thác từ tháng 5/2018, được Nga xây dựng sau khi sáp nhập Bán đảo Crimea vốn trước đó thuộc Ukraine, vào năm 2014, sau một cuộc trưng cầu dân ý.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh một trụ cầu Crimea bị phá hủy sau vụ nổ xe tải. Nguồn: @NOELreports.

Cầu Crimea gồm phần đường bộ (khai thác tháng 5/2018) và phần đường sắt độc lập phía trên cao (khai thác từ tháng 12/2019).

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ cháy nổ trên cầu Crimea. Nguồn: VK.com

Cây cầu đóng vai trò là tuyến đường hậu cần quan trọng phục vụ chiến dịch quân sự của Nga ở miền Đông Ukraine. Kyiv từng nhiều lần cảnh báo sẽ tấn công phá hủy cây cầu.

Văn Phong (theo Sputnik)