Ngày 19/11, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin, một ngày trước đó, các lực lượng chiến lược nước này đã bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới Hwasong-17, nhằm mục đích kiểm tra độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống vũ khí.

Tin nói, vụ phóng được thực hiện tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng.

leftcenterrightdel
 Triều Tiên phóng ICBM thế hệ mới Hwasong-17 vào sáng 18/10. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo và giám sát vụ phóng tại hiện trường. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và con gái tại hiện trường vụ phóng. Ảnh: KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trực tiếp chỉ đạo và giám sát vụ phóng tại hiện trường, một sự kiện quan trọng đánh dấu cột mốc trong việc củng cố lực lượng hạt nhân của đất nước với sự có mặt của phu nhân và con gái.

Tên lửa đạt độ cao tối đa 6.040,9 km, bay xa 999,2 km trong 4.135 giây trước khi rơi chính xác xuống khu vực xác định ngoài khơi bờ biển phí Đông.

leftcenterrightdel
 Hwasong-17 là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới của Triều Tiên, mang nhiều đầu đạn và có tầm bắn được cho là hơn 15.000 km. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Hwasong-17 mang nhiều đầu đạn và có tầm bắn được cho là hơn 15.000 km. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Vụ thử được nói nhằm kiểm tra độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống vũ khí. Ảnh: KCNA.

Vụ bắn thử đã chứng minh độ tin cậy và hiệu suất của hệ thống vũ khí chiến lược chủ lực mới, đại diện cho lực lượng chiến lược của Triều Tiên với tư cách là vũ khí chiến lược mạnh nhất thế giới.

Vụ phóng được thực hiện trong bối cảnh Bình Nhưỡng nghiêm túc thực hiện chiến lược xây dựng quốc phòng ưu tiên hàng đầu về củng cố vững chắc khả năng răn đe hạt nhân. Đây đồng thời là phản ứng trước động thái “đối đầu quân sự”, “coi quyền tự vệ của một quốc gia có chủ quyền là hành động khiêu khích”, đẩy tình hình quân sự và chính trị ở bán đảo Triều Tiên đến lằn ranh đỏ.

leftcenterrightdel
 Vụ phóng được đánh giá là thành công, tên lửa rơi chính xác xuống vị trí xác định. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Tên lửa được bắn theo quỹ đạo parabol để tránh ảnh hưởng đến các quốc gia trong khu vực. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Kịm Jong Un và con gái tại hiện trường vụ phóng. Ảnh: KCNA.

Trước vụ phóng thành công, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un nhận định, các lực lượng hạt nhân của nước này đã chứng tỏ năng lực mạnh mẽ và đáng tin cậy để ngăn chặn bất kỳ mối đe dọa hạt nhân nào.

Ông cho rằng, trước tình thế nguy hiểm gần đây với các mối đe dọa quân sự ngày càng hiện hữu xung quanh CHDCND Triều Tiên, càng đòi hỏi nước này phải đẩy nhanh việc củng cố khả năng răn đe hạt nhân của mình.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạt độ cao tối đa hơn 6.000 km. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Hwasong-17 mệnh danh tên lửa quái vật bởi kích thước khổng lồ của nó. Ảnh: KCNA.
leftcenterrightdel
 Lần đầu tiên vụ thử tên lửa chiến lược có sự hiện diện của phu nhân và con gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA.

Chủ tịch Kim Jong Un nhấn mạnh sự cần thiết phải thể hiện hành động dứt khoát, ý chí đáp trả quyết liệt trong tình hình hiện nay để đối phương nhận thức được rằng, các hành động chống lại Triều Tiên bằng quân sự sẽ dẫn đến sự tự diệt vong.

Văn Phong (theo KCNA)