Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và hai tên lửa tầm ngắn bị nghi ngờ về vùng biển phía Đông hôm 3/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc, cho biết.

Theo JCS đây là một ICBM tầm xa, được bắn từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 7h40’ sáng, trong khi 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng từ Kaechon, tỉnh Pyongan từ khoảng 8h39’ sáng.

Quân đội Hàn Quốc nói, đang phân tích chi tiết về vụ  phóng từ Sunan, cho biết tên lửa đẩy và đầu đạn của nó đã tách rời nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada cũng xác nhận đã phát hiện Triều Tiên đã bắn 3 tên lửa đạn đạo vào sáng 3/11, trong đó một số tên lửa đã bay về phía biển Nhật Bản.

Tên lửa đầu tiên được phóng vào khoảng 7h40’ sáng trên quỹ đạo tiềm năng qua Nhật Bản, nhưng nó đã biến mất khỏi radar trên biển Nhật Bản.

“Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân khiến nó biến mất.”, ông Hamada nói với báo chí.

leftcenterrightdel
 Bản tin truyền hình Triều Tiên bắn một tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía Đông, ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/11. Nguồn: Reuters / Heo Ran.

Một tên lửa khác đã bay khoảng 750 km ở độ cao khoảng 2.000 km, rơi xuống biển Nhật Bản, khả năng là một tên lửa đạn đạo tầm trung hoặc tầm xa.

Không có thiệt hại nào từ các tên lửa được báo cáo, Chính phủ Nhật Bản cho biết. Trước đó, một thông báo đã kêu gọi cư dân ở một số tỉnh phía đông bắc và miền Trung Nhật Bản tìm chỗ trú ẩn.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio lên án vụ phóng tên lửa; gọi các vụ phóng lặp đi lặp lại và dồn dập là “thái quá” và hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Ông cho biết đã chỉ thị các quan chức xác định khả năng thiệt hại để thông tin cho công chúng, đồng thời yêu cầu phân tích kỹ lưỡng các vụ phóng.

 Ngày 4/10, Triều Tiên đã bắn một tên lửa bay khoảng 4.600 km qua Nhật Bản, rơi xuống Thái Bình Dương.

Nếu được xác nhận, đây sẽ đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên bắn ICBM kể từ cuối tháng Năm.

Trước đó, hôm 2/11, Triều Tiên được cho đã bắn 25 tên lửa và hơn 100 quả đạn pháo vào 2 vùng biển phía Đông và phía Tây.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, NHK