Ngày 25/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận, trước đó một ngày Lực lượng chiến lược nước này đã bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới mang tên Hwasongpho-17.

Vụ phóng được thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Đảng Lao động cầm quyền, Chủ tịch, Tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Triều Tiên Kim Jong Un.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ký lệnh phóng thử ICBM Hwasong-17, ngày 23/3. Nguồn: Voice of Korea.

Trước đó, lệnh bắn thử đã được nhà lãnh đạo Kim Jong Un ký vào ngày 23/3.

Tin nói, ICBM đã được bắn thử theo góc thẳng đứng nhằm đảm bảo an ninh của các quốc gia láng giềng.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 được phóng thử từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng vào ngày 24/3. Nguồn: AFP.  

Hwasongpho-17 mệnh danh là tên lửa "quái vật" bởi kích thước khổng lồ, được phóng tại sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, bay xa 1.090 km trong 4.052 giây, đạt tới độ cao tối đa 6.248,5 km trước khi bắn trúng mục tiêu trên vùng biển ngoài khơi phía đông của Triều Tiên. Các thông số tương đồng với thông tin được quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đưa ra trước đó.

leftcenterrightdel
ICBM Hwasong-15 chở trên bệ phóng kiêm xe vận tải cơ động TEL 11 trục, 22 bánh so với loại 9 trục, 18 bánh, có tầm bắn 13.000 km. Ảnh: Twitter/Martyn Williams. 

Theo KCNA, vụ bắn thử thành công cho thấy tất cả các thông số của hệ thống vũ khí đã đáp ứng yêu cầu thiết kế, đảm bảo độ tin cậy vận hành.

Chủ tịch Kim Jong Un bày tỏ, vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên một lần nữa thể hiện thuyết phục sức mạnh của Lực lượng chiến lược của nước này với toàn thế giới, minh chứng sự khả năng của nền công nghiệp quốc phòng tự lực tự cường.

Trong kế hoạch tiếp theo, Triều Tiên sẽ tập trung toàn lực tiếp tục củng cố năng lực quốc phòng, bảo đảm khả năng răn đe cũng như phòng thủ tin cậy nhất. 

Văn Phong (theo truyền thông Triều Tiên)