Sáng 17/11, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo không xác định về vùng biển phía Đông, hướng ra Biển Nhật Bản, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết.

JCS không cung cấp các chi tiết khác về vụ phóng.

Vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên cảnh báo sẽ có những hành động quân sự dữ dội nếu Mỹ thúc đẩy các hoạt động tăng cường khả năng răn đe mở rộng cùng với các đồng minh trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Ngày 2/11, Triều Tiên đã bắn hàng chục tên lửa về cả vùng biển phía Đông và phía Tây, theo Bình Nhưỡng là nhằm phản ứng với cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra của Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Ahn Young joon / AP.

Cùng trong sáng 17/11, KCNA dẫn tuyên bố báo chí của Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, bà Choe Son-hu, cảnh báo nghiêm khắc việc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc trong cuộc họp ba bên mới đây đã nhất trí hợp tác nhằm tăng cường khả năng răn đe chống Bình Nhưỡng; cũng như tuyên bố có những đáp trả quyết liệt đối với các phản ứng quân sự tự vệ chính đáng bị coi là “khiêu khích” của Triều Tiên vốn kích hoạt từ các cuộc tập trận quân sự của Mỹ và đồng minh.

leftcenterrightdel
 Các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản trong cuộc hội đàm ba bên, bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 13/11. Ảnh: Pool / Kyodo.

Nhà ngoại giao Triều Tiên lưu ý, các động thái của Mỹ và đồng minh trong khu vực sẽ dẫn đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên bị đẩy tới một giai đoạn khó lường.

Bà Choe Son-hui nhấn mạnh, việc Mỹ và đồng minh gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh bán đảo Triều Tiên là những hành động sai lầm, sẽ chuốc lấy sự bất ổn nghiêm trọng. Phản ứng quân sự của Triều Tiên sẽ càng quyết liệt, đặt ra một mối đe dọa nghiêm trọng hơn, thực tế hơn và không thể tránh khỏi đối với Mỹ và đồng minh.

leftcenterrightdel
 Mỹ cảnh báo có kế hoạch triển khai tàu sân bay hạt nhân ở Biển Nhật Bản trong trường hợp Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân. Ảnh: Kyodo.

Hôm 13/11, bên lề hội nghị thượng đỉnh Đông Á tại Phnom Penh, Campuchia, các nhà lãnh đạo Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã đồng ý thực hiện các bước kiên quyết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng leo thang gần đây trong khu vực, cũng như trước lo ngại Bình Nhưỡng có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ bảy và lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Các nhà lãnh đạo 3 nước đã nhất trí hợp tác để tăng cường khả năng răn đe, cùng phối hợp để đưa ra phản ứng chung trong trường hợp Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, KCNA