Hôm 4/11, Hàn Quốc đã xuất kích hàng chục chiến đấu cơ, gồm nhiều máy bay tàng hình F-35A, sau khi phát hiện hơn 180 máy bay quân sự của Triều Tiên hoạt động ở nhiều địa điểm khác nhau qua radar, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết.

Các máy bay của Triều Tiên được phát hiện bay trong khoảng từ 11h-15h ở bên trong Đường giới hạn phía Bắc (NLL), đường phân định ranh giới và là biên giới trên biển trên thực tế giữa hai miền, tuy nhiên không đến gần biên giới liên Triều, JCS nói. Các máy bay đã tiến hành bắn tên lửa không đối đất.

Không quân Hàn Quốc đã điều động khoảng 80 máy bay chiến đấu, bao gồm cả F-35A, trong tư thế sẵn sàng đáp trả, theo JCS.

Trong khi AP dẫn nguồn từ Quân đội Hàn Quốc hôm 5/11, cho biết, vào trưa cùng ngày, Triều Tiên đã bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ một khu vực ven biển. Các tên lửa đã bay khoảng 130 km về phía vùng biển phía Tây.

leftcenterrightdel
 Máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Hàn Quốc

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng hôm 31/10, khi cuộc tập trận quân sự chung Vigilant Storm giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc bắt đầu, với sự tham gia của 240 máy bay, trong đó có máy bay tàng hình F-35 và hàng nghìn quân nhân từ cả hai nước.

Với cáo buộc Mỹ và đồng minh có hành động khiêu khích, trong các ngày 3 và 4/11, Bình Nhưỡng đã phản ứng bằng việc phóng khoảng 30 tên lửa và gần 100 quả đạn pháo vào vùng biển phía Đông lẫn phía Tây, tần suất được cho là bất thường và chưa từng có.

Đáng lưu ý trong đợt này, Bình Nhưỡng đã phóng 1 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) về phía Biển Nhật Bản, trong khi lần đầu tiên một tên lửa đạn đạo tầm ngắn rơi bên trong biên giới biển của Hàn Quốc, điều mà Seoul cho rằng chưa từng có tiền lệ và không thể chấp nhận.

Sau khi Triều Tiên phóng ICBM, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định gia hạn cuộc tập trận Vigilant Storm 1 ngày, đến 5/11, động thái theo Bình Nhưỡng là nguy hiểm và “sai lầm nghiêm trọng”, đẩy an ninh khu vực đến giai đoạn “khó kiểm soát”.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc điều hàng chục máy bay F-35A phản ứng  với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc. Nguồn: AP.

“Mỹ và Hàn Quốc sẽ hiểu rằng họ đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng và không thể sửa chữa.", tướng Pak Jong-chon, Thư ký Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK), tuyên bố.

Trước cảnh báo cứng rắn và đồn đoán khả năng Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân, hôm 4/11, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ sẽ "phản ứng nhanh chóng" một khi Triều Tiên thử hạt nhân.

Trước đó cùng ngày, trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo, bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân nào của Bình Nhưỡng chống lại Mỹ hoặc các đồng minh sẽ dẫn đến “sự kết thúc” của chính quyền Triều Tiên.

Ông Austin cũng tuyên bố, Washington sẽ tiếp tục các cuộc tập trận với Hàn Quốc hoặc Nhật Bản khi cần.

Trong khi phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, John Kirby, nhấn mạnh tầm quan trọng của khả năng và sự sẵn sàng quốc phòng trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên; tuyên bố, những “khiêu khích” của Bình Nhưỡng chỉ khiến tình hình trên bán đảo và trong khu vực thêm bất ổn. Mỹ đã sẵn sàng các khả năng quân sự thích hợp để triển khai nếu cần.

Văn Phong (theo Yonhap)