Triều Tiên đã bắn thêm 6 tên lửa đất đối không về vùng biển phía Đông và Biển Hoàng Hải vào khoảng 16h30’ đến 17h10’ chiều ngày 2/11, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết.

Các tên lửa phóng về vùng biển phía Đông từ các khu vực Sondok và Sinpo, trong khi các tên lửa bắn về phía Biển Hoàng Hải phóng từ các khu vực Kwail và Onchon, thông cáo của JCS viết.

Vụ phóng mới nhất diễn ra vài giờ sau khi Triều Tiên phóng ít nhất 17 tên lửa đạn đạo và tên lửa khác ngoài khơi bờ biển phía Đông và phía Tây.

leftcenterrightdel
 Trong ngày 2/11, Triều Tiên đã bắn hàng chục tên lửa về cả vùng biển phía Đông và phía Tây, theo Bình Nhưỡng là nhằm phản ứng với cuộc tập trận quy mô lớn đang diễn ra của Hàn Quốc và Mỹ. Ảnh: Ahn Young joon / AP.

Trước đó vào khoảng 6h51’ sáng, Triều Tiên cũng đã phóng 4 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về phía Biển Hoàng Hải từ các khu vực ở tỉnh Bắc Pyongan, theo JCS.

Quân đội Hàn Quốc cũng phát hiện Triều Tiên bắn 3 quả SRBM từ một địa điểm trong khu vực thành phố biển phía đông Wonsan vào khoảng 8h51’ sáng, trong đó 1 tên lửa rơi gần lãnh hải của Hàn Quốc, đánh dấu lần đầu tiên Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo về phía nam Đường giới hạn phía Bắc (NLL), đường phân định ranh giới và là biên giới trên biển trên thực tế giữa hai miền ở vùng biển phía Đông.

JCS mô tả các vụ phóng tên lửa là điều cực kỳ bất thường, “chưa từng có tiền lệ” và "hoàn toàn không thể chấp nhận”.

leftcenterrightdel
  Đường giới hạn phía Bắc (NLL), giữa hai miền. Nguồn: bemil.chosun.com.

Theo JCS, bắt đầu từ 9h12’ sáng, Bình Nhưỡng đã tổ chức một loạt hơn 10 vụ phóng tên lửa, bao gồm cả những tên lửa được cho là SRBM và tên lửa đất đối không, từ nhiều địa điểm khác nhau vào vùng biển phía Đông và Biển Hoàng Hải.

Vào khoảng 13h27’ chiều, quân đội Hàn Quốc cũng phát hiện hơn 100 quả đạn pháo được bắn từ huyện Kosong, tỉnh Kangwon, vào vùng đệm trên biển phía Đông được thiết lập theo Hiệp ước quân sự liên Triều được ký vào ngày 19/9/2018 nhằm giảm căng thẳng biên giới hai miền.

Vụ phóng loạt tên lửa của Triều Tiên được thực hiện khi Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành các cuộc tập trận không quân “Vigilant Storm” quy mô lớn, dự kiến kết thúc vào 4/11. Bình Nhưỡng đã nhiều lần kêu gọi các nước dừng các cuộc tập trận.

leftcenterrightdel
 Bản tin của NHK về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên. Nguồn: NHK

Để đáp trả, Không quân Hàn Quốc đã điều chiến đấu cơ bắn 3 tên lửa đất đối không qua Đường giới hạn phía Bắc về phía vùng biển quốc tế phía Bắc Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 11h10’  đến 12h21’, JCS cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tổ chức một cuộc họp của Hội đồng an ninh quốc gia, chỉ thị thực hiện các biện pháp kiên quyết để đảm bảo Triều Tiên "phải trả giá" cho “hành động khiêu khích” của mình.

Hàn Quốc đã gửi một thông điệp cảnh báo chính thức tới Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng lập tức mọi “hành động khiêu khích”.

leftcenterrightdel
 Một tên lửa của Triều Tiên lần đầu tiên rơi vào phía nam Đường giới hạn phía Bắc (NLL). Nguồn: NHK. 

Tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với báo chí "Triều Tiên đã phóng tên lửa với tần suất chưa từng có, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, Tokyo đã phản đối Bình Nhưỡng thông qua Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh.

Trước tình hình diễn biến “nóng” và căng thẳng bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên, Điện Kremlin đang kêu gọi các bên giữ bình tĩnh để tránh leo thang.

“Chúng tôi tin rằng, tất cả các bên trong cuộc xung đột này nên tránh mọi bước đi có thể làm leo thang căng thẳng hơn nữa. Chúng tôi kêu gọi các bên giữ bình tĩnh.”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới hôm 2/11, lưu ý, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên vốn đã rất căng thẳng.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, TASS