Căng thẳng tiếp tục leo thang!

Triều Tiên đã bắn thêm 3 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía Đông vào đêm 4/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, khoảng một giờ sau khi Seoul và Washington quyết định gia hạn cuộc tập trận không quân chung đáp trả việc Bình Nhưỡng bắn ICBM.

Các tên lửa được phóng từ huyện Koksan, tỉnh Hwanghae Bắc vào khoảng 21h35’, theo JCS.

Trước đó cùng ngày, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) và hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn; trong đó theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, ICBM có quỹ đạo tiềm năng qua nước này, tuy nhiên đã biến mất trên biển Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Cuộc tập trận không quân chung “Vigilant Storm” của Hàn Quốc - Mỹ được gia hạn đến ngày 5/11. Ảnh: Yonhap.

Vụ phóng tên lửa đêm muộn diễn ra chưa đầy một giờ sau khi tướng Pak Jong-chon, Thư ký Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên (WPK), tuyên bố lên án Hàn Quốc và Mỹ quyết định gia hạn cuộc tập trận không quân chung “Vigilant Storm”.

“Quyết định vô trách nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy tình hình hiện nay do các hành động quân sự khiêu khích của các lực lượng đồng minh lên một giai đoạn khó kiểm soát.”, tuyên bố báo chí của tướng Pak Jong-chon nói, nhấn mạnh, đó là một lựa chọn rất nguy hiểm và sai lầm.

“Mỹ và Hàn Quốc sẽ hiểu rằng họ đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng và không thể sửa chữa.”, tuyên bố nói.

leftcenterrightdel
 Tên lửa "Quái vật" ICBM Hwasong-17 trên khung gầm bánh lốp 11 trục, biểu tượng sức mạnh bất khả chiến bại của Triều Tiên.  Nguồn: frontierindia.

Trong các ngày 2 và 3/11, Triều Tiên đã phóng khoảng 30 tên lửa và cả trăm quả đạn pháo, tần suất được cho là bất thường, hướng vào cả biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

Một trong số các tên lửa bắn hôm 2/11 đã bay về phía nam qua biên giới liên Triều trên biển trên thực tế lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc, theo JCS, điều Chính phủ Hàn Quốc mô tả là chưa từng có tiền lệ và không thể chấp nhận.

Các vụ phóng tên lửa theo Bình Nhưỡng, là phản ứng với cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn Vigilant Storm của Mỹ và Hàn Quốc, với hơn 240 máy bay, bao gồm cả máy bay phản lực tàng hình F-35.

Triều Tiên đã phóng Hwasong-17?

Về vụ Triều Tiên phóng ICBM hôm 2/11, theo JCS, tên lửa được phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng vào khoảng 7h40’ sáng và bay khoảng 760 km ở độ cao khoảng 1.920 km, đạt tốc độ tối đa Mach 15.

Tuy nhiên, sau khi phân tách giai đoạn hai, ICBM dường như đã thất bại trong quỹ đạo bay chuẩn, nguồn tin cho biết, lưu ý, tên lửa được cho là loại Hwasong-17, mệnh danh tên lửa "quái vật" có khả năng vươn tới lục địa Mỹ.

leftcenterrightdel
 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-17 được phóng thử từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, Triều Tiên vào ngày 24/3. Nguồn: KCNA/AFP.  

Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận quỹ đạo của ICBM này có tiềm năng bay qua Nhật Bản, nhưng nó đã biến mất khỏi radar trên biển Nhật Bản.

Vụ phóng đánh dấu lần thứ bảy Triều Tiên bắn ICBM trong năm nay và là lần đầu tiên kể từ cuối tháng Năm.

Tên lửa Hwasong-17 lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10/2020.

Các nhà phân tích cho rằng, tên lửa Hwasong 17 sử dụng nhiên liệu lỏng có thể mang đầu đạn phân hướng (MIRV).

Tên lửa được cho có tầm bắn 15.000 km, mang tải trọng 1,7 tấn.

Văn Phong (Theo Yonhap, Kyodo)