Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, đã phát hiện vụ phóng tên lửa từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng lúc 8h48’ sáng ngày 5/3. Tên lửa đã bay khoảng 270 km đạt độ cao tối đa 560 km.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng xác nhận vụ phóng của Triều Tiên, nói, đó có thể là một tên lửa đạn đạo và phi đạn được cho là đã rơi xuống biển bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Đây là vụ phóng mới nhất và thứ 9 của Triều Tiên trong năm nay, diễn ra chỉ trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc 4 ngày và chưa đầy một tuần sau khi nước này tuyên bố đã tiến hành thử nghiệm phát triển "vệ tinh do thám", điều mà Hàn Quốc mô tả là một vụ phóng tên lửa đạn đạo trá hình.

leftcenterrightdel
Bản tin truyền hình một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP / Ahn Young-joon. 

"Các vụ phóng tên lửa liên tiếp gần đây của Triều Tiên là mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế, cũng như hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi miền Bắc lập tức dừng các vụ phóng.", JCS cho biết trong một thông cáo.

Tên lửa được Triều Tiên bắn có vẻ giống với tên lửa đã phóng hôm 27/2, được bắn với cùng một góc dốc đứng từ Bệ phóng di động thẳng đứng (TEL) từ sân bay Sunan, một quan chức của JCS cho biết.

Các nhà phân tích nói, nếu được phóng ở một góc tiêu chuẩn, tên lửa sẽ bay xa từ 1.000 - 1.200 km, khoảng cách bay đối với tên lửa đạn đạo tầm trung.

leftcenterrightdel
Vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 ngày 12/2/2017 của Triều Tiên được KCNA công bố. Nguồn: Reuters. 

Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Hàn Quốc đã lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các “hành động làm gia tăng căng thẳng” trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cũng lên án vụ phóng, kêu gọi Triều Tiên kiềm chế "các hành vi gây bất ổn thêm."

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản nghi ngại Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục “các hành động khiêu khích”, chẳng hạn như một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), dưới danh nghĩa một vụ phóng vệ tinh, bởi giữa tháng 1, Bình Nhưỡng đã ra tuyên bố ngụ ý sẽ tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Văn Phong/Yonhap, NHK