Ngày 27/2, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng vào lúc 7h52' sáng. Tên lửa đã bay khoảng 300 km, đạt độ cao tối đa 620 km.

Đây là vụ phóng thứ tám và mới nhất trong chưa đầy 2 tháng đầu năm nay, diễn ra 10 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc, trong bối cảnh  chiến sự ở Ukraine tiếp tục leo thang.

"Các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích các chi tiết cụ thể khác về tên lửa. Quân đội đang theo dõi và giám sát các chuyển động liên quan (của Triều Tiên) và duy trì tư thế sẵn sàng.", JCS nói với báo chí.

leftcenterrightdel
Vụ phóng tên lửa Pukguksong-2 ngày 12/2/2017 của Triều Tiên được KCNA công bố. Nguồn: Reuters.

Các nguồn tin cho biết, Triều Tiên được cho là đã bắn tên lửa từ Bệ phóng di động thẳng đứng (TEL) từ sân bay Sunan. Có suy đoán nói, đây có thể là một tên lửa đạn đạo tầm trung (MRBM).

Theo các nhà quan sát, tên lửa Triều Tiên vừa phóng dường như là Pukguksong-2, một MRBM nhiên liệu rắn di động, được biết đến là biến thể phóng từ mặt đất của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Pukguksong-1.

Ngày 17/2, cũng tại sân bay Sunan, Triều Tiên đã phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật KN-24, được coi là mô phỏng theo Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) của Mỹ.

Vào tháng trước, Bình Nhưỡng đã tiến hành 7 đợt thử tên lửa, trong đó có một vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm trung ngày 30/1.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 tại lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng ngày 15/4/2017. Nguồn: Yonhap. 

Ngay sau vụ phóng mới nhất, Chủ tịch JCS của Seoul, tướng Won In-choul và người đứng đầu Bộ Chỉ huy Lực lượng Liên hợp Hàn-Mỹ, tướng Paul LaCamera, đã có cuộc thảo luận trực tuyến, tái khẳng định cam kết đảm bảo thế trận phòng thủ vững chắc của các đồng minh, JCS cho biết.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn, bày tỏ rất lấy làm tiếc về vụ phóng.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ lên án vụ phóng, kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động gây bất ổn thêm.

Có nhiều đồn đoán rằng, Triều Tiên có thể có nhiều “hành động khiêu khích” hơn khi vào tháng trước ra tuyên bố ngụ ý sẽ tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Văn Phong/Yonhap