Triều Tiên đã bắn một phi đạn không xác định về vùng biển phía đông vào sáng 30/1, quân đội Hàn Quốc cho biết, là lần phóng thứ 7 trong vòng chưa đầy một tháng của năm mới 2022.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông báo vắn tắt thông tin vụ phóng cho báo chí, tuy nhiên không đề cập chi tiết.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản nói, tên lửa dường như đã rơi xuống biển Nhật Bản, song không nêu vị trí cụ thể. Một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết, chưa có thông tin về thiệt hại đối với tàu thuyền và máy bay trong khu vực.

Trong khi Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno thông tin tại một cuộc họp báo, nói, tên lửa đã bay khoảng 800 km, đạt độ cao tối đa 2.000 km và rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

“Theo nguồn tin quân sự, Triều Tiên có thể đã phóng một tên lửa đạn đạo vào sáng sớm. Chúng tôi xác định nó bay xa 800 km, đạt độ cao tối đa 2.000 km. Thời gian bay khoảng 30 phút.”, ông Matsuno nói, lưu ý, không ghi nhận tên lửa xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
Triều Tiên xác nhận đã phóng thử tên lửa hành trình tầm xa và tên lửa dẫn đường chiến thuật vào các ngày 25 và 27/1. Nguồn: KCNA/Reuters. 

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng thông báo về một vụ phóng. Các tàu thuyền trên biển được lệnh cảnh giác, không tiếp cận các vật thể khả nghi trên biển, cùng với cảnh báo về khả năng mảnh đạn rơi.

Bình Nhưỡng đã thực hiện một loạt vụ phóng tên lửa kể từ đầu năm nay khi Washington tăng cường áp lực trừng phạt trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước bế tắc kéo dài.

Triều Tiên đã bắn thứ tên lửa dẫn đường chiến thuật đất đối đất vào ngày 27/1, chỉ hai ngày sau vụ thử tên lửa hành trình tầm xa.

Triều Tiên cũng đã tiến hành 4 vụ phóng khác trong tháng, bao gồm các vụ phóng tên lửa siêu thanh vào ngày 5 và 11/1.

Ngày 14/5/2017, Triều Tiên đã phóng một tên lửa Hwasong-12 từ khu vực gần thành phố Kusong, tỉnh Bắc Pyongan. Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, tên lửa đạt độ cao hơn 2.111 km, bay xa 787 km trước khi rơi xuống biển.

Văn Phong/RIA, Kyodo, Yonhap