Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, cho biết, sáng sớm 5/1, Triều Tiên đã bắn một tên lửa, có thể là tên lửa đạn đạo về phía ngoài khơi bờ biển phía đông đất nước. Nguồn tin không cung cấp thêm các thông tin chi tiết.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) nói, Triều Tiên đã phóng tên lửa về phía đông vào khoảng 8h10’ sáng (6h10’, giờ Việt Nam), từ một bệ phóng mặt đất.

"Để có thêm thông tin, cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết.", JCS thông tin với báo chí.

leftcenterrightdel
Ngày 15/9/2021, lần đầu tiên Triều Tiên khai hỏa trung đoàn tên lửa cơ động đường sắt. Ảnh: Yonhap.  

Sự kiện đánh dấu vụ phóng tên lửa đầu tiên của Triều Tiên trong năm 2022 kể từ lần bắn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới vào tháng 10 năm ngoái.

Động thái mới nhất diễn ra 2 ngày sau khi các nhà lãnh đạo của 5 cường quốc hạt nhân, đồng thời là các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, gồm Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh và Pháp ra tuyên bố về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và một cuộc chạy đua vũ trang.

Vài ngày trước đó Đảng Lao Động Triều Tiên kết thúc cuộc họp toàn thể kéo dài 5 ngày, trong đó nêu rõ trọng tâm chính của nước này là các vấn đề kinh tế và ứng phó với đại dịch.

leftcenterrightdel
Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin Triều Tiên bắn SLBM  ngày 19/10/2021. Ảnh: Reuters / Kim Hong-Ji.  

Các nhà phân tích cho biết, trong bài phát biểu kết thúc cuộc họp cũng là thông điệp trước thềm năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đưa ra bất kỳ tín hiệu cụ thể nào cho Hàn Quốc hoặc Mỹ, nhưng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường khả năng quốc phòng của đất nước, cùng với việc chỉ ra sự bất ổn ngày càng tăng của tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong năm 2021, Triều Tiên đã thực hiện nhiều vụ phóng tên lửa, bao gồm các tên lửa hành trình tầm xa mới (ngày 11 và 12/9), tên lửa đạn đạo siêu thanh Hwasong-8 (ngày 28/9), tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm - SLBM (ngày 19/10),...

Ngày 15/9/2021, Triều Tiên lần đầu tiên thử nghiệm trung đoàn tên lửa đường sắt cơ động, một nỗ lực nhằm đa dạng hóa các phương án phóng trong chiến lược phòng thủ của đất nước.

Văn Phong/Reuters, Koreatimes