Hôm 23/2, Hàn Quốc đã phóng thành công một tên lửa đất đối không tầm xa (L-SAM) tại một bãi thử ở Taean, cách Seoul 150 km về phía tây nam.

Động thái của Hàn Quốc diễn ra sau một loạt vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vào tháng trước, bao gồm cả tên lửa siêu thanhtên lửa đạn đạo tầm trung, thực tế đặt ra vấn đề khả năng đánh chặn của Hàn Quốc.

Thông tin chi tiết về vụ thử nghiệm vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nó được nói là một bài kiểm tra để xem liệu L-SAM có thể bay theo quỹ đạo dự định và nhắm chính xác vào một mục tiêu xác định hay không.

Quân đội Hàn Quốc đang kỳ vọng sẽ triển khai L-SAM vào năm 2026, một phần của chương trình phòng thủ tên lửa đa lớp của nước này. L-SAM được thiết kế để bắn hạ tên lửa ở độ cao khoảng 50-60 km.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung Cheongung II của Hàn Quốc. Ảnh: Hanwha Defense.

Nếu được triển khai, tên lửa đánh chặn L-SAM sẽ là một phần quan trọng của mạng lưới phòng thủ tên lửa nhiều lớp của Hàn Quốc, bao gồm tên lửa PAC-3 (Patriot Advanced Capability-3), tên lửa đất đối không tầm trung Cheongung II (KM-SAM) sản xuất trong nước, có khả năng đánh chặn mục tiêu ở các độ cao và phạm vi khác nhau.

Hàn Quốc cũng vận hành các khẩu đội chống tên lửa THAAD của quân đội Mỹ.

Theo Cơ quan Phát triển Quốc phòng Hàn Quốc, L-SAM là một hệ thống vũ khí nội địa tiên tiến, hiện đang được phát triển để chống lại tên lửa hoặc các mối đe dọa bay ở độ cao lớn khác.

Seoul cũng có kế hoạch sản xuất một hệ thống đánh chặn tầm thấp trị giá 2,6 tỉ USD, tương tự như hệ thống phòng không di dộng Vòm sắt (Iron Dome) của Israel, được thiết kế để đối phó trước kho vũ khí gồm súng và rốc két tầm xa của Triều Tiên.

Văn Phong/Yonhap, Reuters