Ngày 15/9, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản. Cùng ngày, Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo lần đầu tiên từ tàu ngầm.

Trước những diễn biến mới trên Bán đảo Triều Tiên, Moscow đã kêu gọi các bên thể hiện sự kiềm chế và sẵn sàng tham gia đối thoại, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố hôm 15/9.

"Không có giải pháp thay thế khả dĩ nào cho việc giải quyết các vấn đề chính trị và ngoại giao trong khu vực. Trong bối cảnh này, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan thể hiện sự kiềm chế và tái khẳng định trên thực tế sự sẵn sàng tiếp tục đối thoại theo các thỏa thuận và các nghĩa vụ đã được thừa nhận mà các bên đã đạt được trước đó.", bà Zakharova lưu ý.

leftcenterrightdel
Hôm 13/9, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới vào các ngày 11 và 12/9.  Ảnh: AP/ Lee Jin-man.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng xác nhận, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo lần lượt về phía Biển Nhật Bản vào hôm 15/9.

Khoảng thời gian giữa hai lần phóng ước tính khoảng 5 phút. Theo giới quân sự, tên lửa rơi bên ngoài lãnh hải Nhật Bản và vùng đặc quyền kinh tế. Trong khi theo Hàn Quốc, tên lửa đã bay khoảng 800km.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga nói với báo chí, bày tỏ lo ngại nguy cơ đe dọa sự ổn định, an ninh nước này và khu vực. 

Ông Suga cho biết, sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về tình hình. Mặt khác, chỉ thị cho tất cả các bộ liên quan thông báo cho người dân địa phương về tất cả các chi tiết liên quan đến các vụ thử tên lửa mới một cách kịp thời và chính xác; đảm bảo an toàn cho tất cả các tàu và máy bay dân dụng trong khu vực phóng.

Hôm 13/9, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình tầm xa mới vào các ngày 11 và 12/9. Theo hãng thông tấn KCNA, các mục tiêu đã bị bắn trúng ở khoảng cách 1.500 km. 

leftcenterrightdel
Hàn Quốc tuyên bố nước này đã thực hiện vụ phóng thử tên lửa đạn đạo lần đầu tiên từ tàu ngầm. Ảnh: AP/ Ahn Young-joon.

Các vụ thử tên lửa diễn ra sau cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ hồi tháng 8 và trước thềm cuộc gặp của Đặc phái viên Mỹ về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, ông Sung Kim với những người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản tại Tokyo.

Phản ứng sau khi Triều Tiên thực hiện các vụ phóng tên lửa hành trình tầm xa, ngày 13/9 Nhà Trắng cho biết, Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Triều Tiên.

"Quan điểm của chúng tôi không thay đổi khi đề cập đến Triều Tiên. Chúng tôi vẫn sẵn sàng tiếp xúc ngoại giao với Triều Tiên để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.", Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với báo chí.

"Đề nghị của chúng tôi vẫn đáp ứng ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào mà không kèm điều kiện tiên quyết.", bà Jean-Pierre nói thêm.

Chính quyền Biden cho biết, sẽ tiếp xúc với Bình Nhưỡng về vấn đề phi hạt nhân hóa nhưng không sẵn sàng nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Huy Anh/TASS, Tân Hoa Xã