Triều Tiên đã bắn ít nhất 2 tên lửa đạn đạo vào ngày 14/1, vụ phóng thứ ba trong vòng hơn một tuần và chỉ vài giờ sau khi chỉ trích việc Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới là một "sự khiêu khích".

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết đã phát hiện dường như là 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM), được bắn về phía ngoài khơi vùng biển phía đông từ huyện Uiju, tỉnh Pyongan Bắc, trên bờ biển phía tây Triều Tiên, gần biên giới với Trung Quốc.

Hai tên lửa đã bay khoảng 430 km, đạt đến độ cao 36 km, JCS cho biết.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng cho biết, Triều Tiên đã bắn phi đạn có thể là tên lửa đạn đạo. Đài truyền hình NHK dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản giấu tên cho biết, tên lửa dường như đã rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đánh giá vụ phóng không gây ra mối đe dọa trực tiếp cho lực lượng của nước này hoặc các đồng minh.

leftcenterrightdel
Tứ tháng 9/2021 đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 7 vụ bắn tên lửa trong đó sáng 19/10/2021 đã bắn một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Ảnh: Remonews.

Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc, cho biết, Triều Tiên có thể đã bắn các loại SRBM KN-23 hoặc KN-24.

Những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, các lệnh trừng phạt đáp trả của Mỹ, cùng các tuyên bố phẫn nộ từ cả hai bên đã làm dấy lên lo ngại về sự lặp lại những gì của năm 2017, khi hai bên ‘nói chuyện’ bằng hỏa lực và sự giận dữ, trong đó Triều Tiên đã 15 lần thử tên lửa đạn đạo trong năm, tình thế đã đẩy một loạt các chương trình ngoại giao rơi vào đình trệ và bế tắc.

Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc (NSC) đã họp khẩn và bày tỏ "vô cùng tiếc" về vụ thử, kêu gọi Bình Nhưỡng quay lại đàm phán; nhấn mạnh, loạt vụ thử tên lửa không giúp ích gì cho việc ổn định tình hình bán đảo Triều Tiên vào thời điểm quan trọng hiện nay, đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng nhanh chóng đáp ứng lời kêu gọi đối thoại.

Trước đó cùng trong ngày 14/1, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao phản ứng trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với 6 công dân Triều Tiên liên quan đến các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo của nước này.

Tuyên bố nhấn mạnh quyền tự vệ hợp pháp của Triều Tiên và việc phát triển vũ khí mới của nước này chỉ nhằm phòng thủ, không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào hoặc gây tổn hại đến an ninh của các quốc gia láng giềng. Bộ Ngoại giao Triều Tiên cáo buộc Mỹ đang cố tình leo thang tình hình bằng các lệnh trừng phạt mới, cảnh báo về một phản ứng mạnh mẽ và quyết đoán hơn, một khi Mỹ chọn lập trường đối đầu.

Văn Phong/Reuters, Yonhap