Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông đất nước vào sáng 11/1, quân đội Hàn Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết. Vụ phóng diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã phóng thành công một tên lửa siêu thanh.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông tin cho báo chí về vụ phóng, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc viết.

Theo JCS, vụ phóng tên lửa được phát hiện vào khoảng 7h27’ sáng 11/1, giờ địa phương (5h27’, giờ Việt Nam) từ một khu vực đất liền của Triều Tiên về phía ngoài khơi vùng biển phía đông của nước này.

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản nói, phi đạn dường như đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

"Việc Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa là điều vô cùng đáng tiếc.", Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với báo chí; lưu ý, Liên hợp quốc vừa kết thúc cuộc thảo luận về cách ứng phó với vụ phóng tên lửa mà Triều Tiên tuyên bố là "tên lửa siêu thanh" vào tuần trước.

leftcenterrightdel
Triều Tiên xác nhận đã phóng thành công một tên lửa siêu thanh vào sáng ngày 5/1. Nguồn: KCNA. 

Cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết để có thêm thông tin.

Trước đó, ngày 6/1, hãng thông tấn Nhà nước Triều Tiên KCNA xác nhận, một ngày trước đó nước này đã bắn thành công một tên lửa đạn đạo siêu thanh.

Trong cuộc thử nghiệm, đầu đạn siêu thanh đã tách ra khỏi tên lửa đẩy và di chuyển 120 km, trước khi nó bắn trúng mục tiêu cách đó 700 km. Tin không tiết lộ tốc độ của đường đạn.

Vụ thử hôm 5/1 diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên kết thúc cuộc họp quan trọng của đảng Lao động cầm quyền, trong đó tuyên bố sẽ tiếp tục củng cố khả năng quân sự, do "tình hình quốc tế đang ngày càng trở nên bất ổn".

Văn Phong (Theo Yonhap, Reuters)