Hôm 14/1, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố báo chí của người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết, Mỹ lại thực hiện một hành động khiêu khích khác chống lại việc thực hiện quyền tự vệ của CHDCND Triều Tiên.

Việc CHDCND Triều Tiên phát triển các loại vũ khí mới gần đây chỉ là một nỗ lực hiện đại hóa khả năng phòng thủ quốc gia, mà không nhắm vào bất kỳ quốc gia hoặc lực lượng cụ thể nào và nó không gây tổn hại đến an ninh của các quốc gia láng giềng, tuyên bố viết.

Tuy nhiên, không chỉ vu cáo và đưa vấn đề liên quan ra Hội đồng Bảo an LHQ, mà đi xa hơn, Mỹ đang cố tình leo thang tình hình khi khởi động áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương chống lại Triều Tiên, cố ý làm trầm trọng thêm tình hình.

leftcenterrightdel
Triều Tiên bắn thử tên lửa siêu thanh ngày 6/1. Ảnh: KCNA. 

Việc Mỹ cáo buộc khi Triều Tiên thực hiện quyền tự vệ hợp pháp của mình là một hành động khiêu khích rõ ràng và theo 'một lô gic kiểu xã hội đen'. Điều này cho thấy chính quyền Mỹ mặc dù luôn kêu gọi giải pháp ngoại giao và đối thoại, nhưng thực sự đang thực hiện chính sách cô lập và bóp nghẹt CHDCND Triều Tiên, tuyên bố nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên nhắc lại, tăng cường khả năng phòng thủ quốc gia là quyền hợp pháp của một quốc gia có chủ quyền, bởi vậy CHDCND Triều Tiên sẽ ‘không từ bỏ lẽ phải của mình’. Nếu Mỹ áp dụng lập trường đối đầu như vậy, CHDCND Triều Tiên sẽ buộc phải có phản ứng mạnh mẽ và quyết đoán hơn. 

Trước đó hôm 12/1, Bộ Tài chính Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhằm vào 6 công dân Triều Tiên, 1 người Nga và một công ty của Nga, mà Washington cáo buộc chịu trách nhiệm mua sắm thiết bị từ Nga và Trung Quốc cho các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo dõi vụ phóng thử tên lửa siêu thanh ngày 11/1. Ảnh: KCNA. 

Lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra sau 6 vụ thử tên lửa được Triều Tiên tiến hành từ tháng 9/2021, cáo buộc hành động này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh, động thái của Mỹ là một phần trong nỗ lực không ngừng của nước này nhằm chống lại ‘các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt’ và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Mặt khác, nhằm vào việc Triều Tiên tiếp tục sử dụng các đại diện ở nước ngoài để mua sắm vũ khí bất hợp pháp.

Mỹ cũng đề xuất 5 trong số những cá nhân trong danh sách trừng phạt cũng được đưa vào ‘danh sách đen’ của Hội đồng Bảo an LHQ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price, cho biết nước này vẫn cam kết theo đuổi đường lối ngoại giao với Triều Tiên.

Văn Phong/KCNA, Reuters