Một tên lửa đạn đạo siêu thanh được Triều Tiên phóng hôm 11/1 tiên tiến hơn tên lửa nước này đã phóng hồi tuần trước, đạt vận tốc gấp 10 lần tốc độ âm thanh (Mach 10), Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Quả đạn được xác định phóng từ tỉnh Jangang, phía đông bắc Triều Tiên, gần biên giới với Trung Quốc và rơi xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, bay xa hơn 700 km, đạt độ cao 60 km, tuyên bố của JCS cho biết.

Đánh giá về vụ thử của tình báo Hàn Quốc và Mỹ vẫn đang được tiến hành, nhưng phân tích ban đầu cho thấy quả đạn đạt tốc độ Mach 10, thuộc loại vũ khí tiên tiến hơn so với vụ thử mà Triều Tiên thực hiện hôm 6/1, được truyền thông nước này xác nhận là một tên lửa đạn đạo siêu thanh.

Theo các chuyên gia, một phương tiện lướt siêu thanh (HGV) trên lý thuyết có thể bay nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh (Mach 20), siêu cơ động, khiến nó gần như không thể bị bắn hạ.

Tuy nhiên, cùng hôm 11/1, Chính phủ Hàn Quốc tuyên bố quân đội miền Nam có khả năng phát hiện và đánh chặn quả đạn này.

leftcenterrightdel
Triều Tiên đã thực hiện bắn thử tên lửa siêu thanh lần hai trong một tuần. Ảnh: KCNA.

Hàn Quốc bày tỏ sự lấy làm tiếc về vụ phóng của Triều Tiên khi nó diễn ra vào thời điểm mà ‘sự ổn định chính trị là rất quan trọng’.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, vụ thử hôm 11/1 đạt khoảng cách 700 km, tương tự vụ phóng hôm 6/1, tên lửa rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Trong một thông cáo vào sớm 12/1, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA xác nhận, hôm 11/1, nước này đã thử vũ khí Juche, đại diện cho sức mạnh của đất nước. Sự kiện có sự hiện diện của nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng một số quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Sau khi tách ra khỏi tên lửa và thực hiện một đường bay cơ động, lắt léo, đầu đạn đã đánh trúng mục tiêu đã định trong vùng biển cách vị trí phóng 1.000 km.

Vụ bắn thử nhằm mục đích kiểm chứng lần cuối cùng các thông số kỹ thuật tổng thể của hệ thống vũ khí siêu thanh đang phát triển, bao gồm khả năng cơ động vượt trội của phương tiện lướt siêu thanh, KCNA viết.

Sau buổi phóng tên lửa thành công, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhiệt liệt chúc mừng các thành viên cốt cán trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển vũ khí siêu thanh của đất nước.

Theo KCNA, phát triển tên lửa siêu thanh là một trong các nhiệm vụ chiến lược đề ra tại Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) lần thứ 8, trên cơ sở ưu tiên cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học quốc phòng nhằm tăng cường khả năng răn đe chiến tranh của đất nước.

Văn Phong/CNN, Reuters