Lực lượng Israel mở rộng quy mô chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), tướng Daniel Hagari, cho biết hôm 28/10.

“Tiếp nối các hoạt động tấn công mà chúng tôi đã thực hiện trong vài ngày qua, lực lượng bộ binh đang mở rộng các hoạt động trên mặt đất vào tối nay.”, ông Hagari nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant tuyên bố bắt đầu một giai đoạn mới của chiến dịch quân sự ở Gaza, giai đoạn này sẽ tiếp tục cho đến khi nhận được lệnh tiếp theo.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết, Israel đã phát động giai đoạn thứ hai cuộc chiến ở Dải Gaza và mở rộng chiến dịch trên bộ, xác định mục tiêu xóa sổ Hamas và giải cứu con tin.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Israel mở hàng rào kiên cố trong các cuộc đột kích vào Gaza. Ảnh: IDF/Reuters.

“Hỡi các công dân Israel, đêm qua lực lượng mặt đất của chúng ta đã đi qua các cổng Dải Gaza, tiến vào hang ổ của ma quỷ. Đây là giai đoạn thứ hai của cuộc chiến với các mục tiêu được xác định rõ ràng: phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và chính trị của Hamas và giải cứu con tin. Quyết định tiến hành chiến dịch trên bộ đã được đưa ra một cách nhất trí, như trong ban chỉ huy các hành động quân sự và trong nội các chính trị-quân sự.”, ông Netanyahu nói.

Để dọn đường cho chiến dịch tấn công trên bộ, IDF tiếp tục kêu gọi người Palestien ở phía bắc Dải Gaza, sơ tán về phía nam.

Trước tuyên bố của Israel, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn.

Cuối ngày 28/10, Tổng Thư ký LHQ Antonio Gutteres một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, cũng như thả con tin vô điều kiện và cung cấp hỗ trợ nhân đạo ở mức tương xứng với nhu cầu của người dân Palestine ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát tại một địa điểm bị Israel không kích ở Dải Gaza, ngày 27/10. Ảnh: AA.

“Tôi những tưởng được khích lệ bởi sự đồng thuận dường như ngày càng tăng về nhu cầu ít nhất là tạm ngừng bắn nhân đạo ở Trung Đông. Thật đáng tiếc, thay vào đó, tôi lại phải kinh hoàng trước sự leo thang chưa từng có của các vụ đánh bom làm suy yếu các mục tiêu nhân đạo.”, ông Gutteres bày tỏ, nhấn mạnh “Tình trạng này phải được đảo ngược”.

Ông Guterres lưu ý rằng, ông đến Qatar để bày tỏ lòng biết ơn, đánh giá cao và ủng hộ các sáng kiến hòa giải không mệt mỏi của Qatar với tư cách trung gian trong việc giải phóng các con tin bị giam giữ ở Dải Gaza.

Người đứng đầu cơ quan nhân quyền của LHQ Volker Turk cảnh báo về “những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra từ các hoạt động trên bộ quy mô lớn ở Gaza”, điều có thể khiến thêm hàng nghìn dân thường nữa thiệt mạng.

Phát biểu với truyền thông, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo, việc phá hủy Dải Gaza hoặc trục xuất 2 triệu cư dân khỏi vùng đất của người Palestine có nguy cơ gây ra một cuộc khủng hoảng có thể kéo dài hàng thập kỷ, nếu không nói là lâu dài.

leftcenterrightdel
 Trẻ em tiếp tục là nạn nhân của cuộc xung đột Hamas- Israel. Nguồn: Aljazeera

“Nếu Gaza bị phá hủy hoặc nếu 2 triệu người bị trục xuất khỏi đó, điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng trong nhiều thập kỷ, nếu không muốn nói là nhiều thế kỷ.”, ông Lavrov nói khi kêu gọi các nỗ lực nhân đạo để giải cứu người dân Gaza.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lưu ý: “Ở Gaza, cần phải có sự phân biệt giữa Hamas và dân thường”, đồng thời kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo để bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương nhất là dân thường Palestine.

Hôm 28/10, phát biểu trước khoảng 1,5 triệu người biểu tình ủng hộ Palestine, một ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày Quốc khánh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cáo buộc “Israel công khai phạm tội ác chiến tranh trong 22 ngày qua”, đồng thời chỉ trích các nhà lãnh đạo phương Tây không hành động để kêu gọi Israel ngừng bắn.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Israel tập kết gần biên giới dải Gaza. Ảnh: Jack Guez /AFP.

“Chúng tôi sẽ tuyên bố Israel là tội phạm chiến tranh. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này.”, ông Erdogan nói.

Trong bài phát biểu kéo dài một giờ, ông Erdogan cũng lặp lại khẳng định Hamas không phải là một tổ chức khủng bố, gọi nhóm chiến binh Palestine là “những người đấu tranh cho tự do”, trong khi mô tả Israel là lực lượng chiếm đóng.

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án những cái chết của thường dân Israel do cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas ở miền Nam Israel, khiến 1.400 người thiệt mạng.

Tuy vậy, không giống như nhiều đồng minh NATO, Liên minh châu Âu và một số quốc gia vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ không coi Hamas là một tổ chức khủng bố. Từ lâu, nước này đã tiếp đón các thành viên Hamas, ủng hộ giải pháp hai nhà nước và đề nghị đóng vai trò trung gian đàm phán giải thoát các con tin bị Hamas bắt cóc trong cuộc tấn công ngày 7/10.

Sau phát biểu của ông Erdogan, Israel tuyên bố đang triệu hồi đại diện ngoại giao nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
 Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình bày tỏ đoàn kết với người Palestine hôm 28/10.  Nguồn: Văn phòng báo chí của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ / AFP.

Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi, mới chỉ đồng ý tái bổ nhiệm các đại sứ vào năm ngoái trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ với sự trung gian của Mỹ.

Nhưng mối quan hệ nhen nhóm giữa 2 quốc gia ở Đông Địa Trung Hải đã rạn nứt khi ông Erdogan lên án hoạt động quân sự trả đũa của Israel chống lại Hamas ở Dải Gaza. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, cả khi bình thường hóa quan hệ với Israel, lập trưởng ủng hộ người Palestine với giải pháp hai nhà nước sẽ không thay đổi.

Trước đó Ankara đã lên án việc Israel cắt đứt các kênh liên lạc ở Gaza vào tối 27/10, khiến dải đất này hoàn toàn cô lập với bên ngoài.

“Israel một lần nữa cho thấy rằng họ không quan tâm đến việc bảo vệ dân thường hoặc tôn trọng các quyền cơ bản của con người. Việc cắt hoàn toàn đường dây liên lạc điện thoại cố định, di động và internet ở Dải Gaza báo hiệu giai đoạn mới nhất trong chiến dịch quân sự của Israel chống lại người Palestine.”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

leftcenterrightdel
 Tuần hành ủng hộ Palestine tại London, Anh, ngày 28/10. Ảnh: EPA.

Hôm 27/10, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết, WHO đã mất liên lạc với nhân viên của tổ chức này ở Gaza do hệ thống viễn thông bị cắt.

Ông Ghebreyesus bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự an toàn đối với nhân viên của tổ chức này cũng như những rủi ro đối với những bệnh nhân dễ bị tổn thương.

“Chúng tôi kêu gọi bảo vệ ngay lập tức tất cả dân thường và quyền tiếp cận nhân đạo đầy đủ.”, ông Ghebreyesus nói.

Sáng ngày 29/10, nói với AFP, Bộ Y tế Gaza cho biết, hơn 8.000 người Palestine đã thiệt mạng do các cuộc Israel kể từ ngày 7/10, tăng so với con số 7.703 công bố sáng ngày 28/10, lưu ý, một nửa trong số các nạn nhân là trẻ em.

Văn Phong/Sputnik, Reuters, Alarabiya