Quân đội Israel (IDF) sẽ coi những người không rời khỏi phía bắc Gaza bất chấp lệnh sơ tán là “đồng đảng của những kẻ khủng bố” và có thể giết họ, một thông điệp cảnh báo được IDF gửi người dân Palestine ở Gaza hôm 21/10.

Máy bay Israel thả tờ rơi “cảnh báo khẩn cấp”, kêu gọi người Palestine ở phía bắc Gaza di chuyển về phía nam.

“Nếu tiếp tục ở phía bắc Gaza cuộc sống của bạn sẽ gặp nguy hiểm. Bất kỳ ai không di chuyển đến phía nam Gaza và chọn ở lại có thể bị giết vì là ‘cộng sự của tổ chức khủng bố’”., cảnh báo nói.

Người phát ngôn IDF, Avichay Adraee, xác nhận những tuyên bố viết trên tờ rơi là của IDF.

leftcenterrightdel
 Israel tiếp tục các cuộc tấn công Gaza. Ảnh: Reuters/ Mohammed Salem.

Trước đó vào 21/10, IDF đã ra lệnh sơ tán lập tức đối với hơn 20 bệnh viện ở phía bắc Gaza do lực lượng này chuẩn bị ném bom.

Cùng với việc ráo riết cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza, ngày 13/10, Quân đội Israel yêu cầu toàn bộ người dân Palestine khoảng 1 triệu người ở phía bắc Gaza sẽ sơ tán đến phía nam dải đất trong vòng 24 giờ. Trước đó Israel tuyên bố sẽ xóa sổ Hamas khỏi Gaza sau khi nhóm này thực hiện cuộc tấn công quy mô lớn vào miền Nam nước này hôm 7/10.

Trước “tối hậu thư” của IDF, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố, người Palestine quyết không rời đi.

leftcenterrightdel
 Samia al-Atrash người Palestine ôm thi thể của một trong những đứa con của người chị em trong gia đình thiệt mạng trong một vụ pháo kích của Israel ở Rafah, phía nam Dải Gaza ngày 21/10. Ảnh: AFP.

“Chúng tôi sẽ không rời đi, chúng tôi sẽ ở lại trên mảnh đất của mình.”, ông Abbas nói.

Theo ông Abbas, an ninh và hòa bình lâu dài trong khu vực sẽ chỉ có được khi thiết lập hai nhà nước độc lập Palestine và Do Thái.

Phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Palestine ở thủ đô Cairo ngày 21/10, với sự tham dự của hơn 30 quốc gia cùng một số tổ chức quốc tế và khu vực, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi kêu gọi xây dựng lộ trình nhằm khôi phục tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
 Hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Palestine khai mạc tại Cairo, Ai Cập, ngày 21/10. Ảnh: AP.

“Chúng tôi lên án các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.”, ông al-Sisi nói, lưu ý, vấn đề Palestine không thể được giải quyết nếu không có giải pháp công bằng; nhấn mạnh Ai Cập bác bỏ ý tưởng di dời người Palestine về phía nam Gaza.

Ông al-Sisi kêu gọi sự hợp tác và đồng thuận hướng tới lộ trình chấm dứt thảm kịch nhân đạo và khôi phục tiến trình hòa bình.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Palestine, Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani cảnh báo việc đang xảy ra âm mưu tiêu diệt người dân Palestine, cáo buộc Israel đang vi phạm luật chiến tranh.

Trong khi Tổng thư ký Liên đoàn các quốc gia Ả Rập, Ahmed Aboul Gheit, kêu gọi chấm dứt lập tức việc ném bom tàn bạo vào dân thường ở Gaza và khẩn cấp cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực này.

leftcenterrightdel
 Khoảng 100.000 người đã tham gia tuần hành vì Palestine ở London, Anh hôm 21/10. Ảnh: Hannah McKay / Reuters.

“Chúng tôi rất quan ngại bị lôi kéo vào một cuộc xung đột tôn giáo quy mô lớn sẽ dẫn đến thảm họa toàn cầu cho toàn nhân loại", - ông Ahmed Aboul Gheit cảnh báo.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa ra quan điểm tương tự.

“Cuộc khủng hoảng hiện nay, cùng với sự mở rộng về mặt địa lý, có thể gây ra hậu quả toàn cầu. Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm lệnh ngừng bắn bền vững và hòa bình lâu dài. Chúng ta đang đối mặt với một giai đoạn lịch sử. Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng với việc bắt đầu hỗ trợ nhân đạo và chấm dứt thù địch, có thể khởi động tiến trình hòa bình.”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan nói.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình giương biểu ngữ bày tỏ tình đoàn kết với người Palestine ở London. Ảnh: Hannah McKay/Reuters.

Ít nhất 4.385 người Palestine, trong đó có 1.756 trẻ em và 1.000 phụ nữ đã thiệt mạng trong các cuộc pháo kích của Israel vào Gaza, trả đũa chiến dịch tấn công của phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine Hamas hôm 7/10, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng, cho đế nay.

Trong một thông tin liên quan, hôm 21/10, khoảng 100.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở trung tâm London, Anh, yêu cầu ngừng bắn lập tức ở Gaza.

Đoàn người biểu tình vẫy cờ Palestine, hô vang “Palestine tự do”, tuần hành qua thủ đô London trước khi tập trung trước văn phòng của Thủ tướng Anh Rishi Sunak ở Phố Downing.

Văn Phong/Dailysabah, Sputnik