Số phận con tin bị đe dọa!

Hôm 26/10, phát ngôn viên Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của nhóm kháng chiến Hồi giáo Palestine Hamas, cho biết, khoảng 50 con tin mà nhóm này bắt giữ trong các cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới hôm 7/10 đã thiệt mạng ở Gaza, do các cuộc tấn công của Israel.

Tuyên bố của Hamas được đưa ra sau khi vào đêm trước đó Israel điều xe tăng, quân đội và xe ủi vào Gaza trong một cuộc đột kích có mục tiêu, phá hủy nhiều địa điểm trước khi rút lui.

Israel cho biết có 224 con tin, bao gồm công dân của nhiều nước, bị Hamas bắt và sự hiện diện của họ sẽ làm phức tạp thêm bất kỳ cuộc xâm lược trên bộ nào của Tel Aviv. Có 4 con tin là phụ nữ, gồm 2 phụ nữ cao tuổi đã được Hamas phóng thích.

leftcenterrightdel
 Nhóm Hamas ở Gaza thả hai con tin  nữ cao tuổi ngày 23/10. Nguồn: Al-Qassam/ Hamas/ Reuters.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed Al Khulaifi, người tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn nói, việc tạm dừng giao tranh có thể giúp giải cứu thêm nhiều con tin trong những ngày tới.

“Đó là một cuộc đàm phán rất khó khăn... Với việc ném bom tiếp diễn hàng ngày, nhiệm vụ của chúng tôi trở nên khó khăn hơn. Nhưng bất chấp điều đó, chúng tôi vẫn hy vọng.”, ông Al Khulaifi nói.

Không còn nơi nào an toàn ở Gaza

Gaza, dải đất hẹp của người Palestine đã hứng chịu bom đạn tàn khốc và lên tục của Israel trong hơn 20 ngày qua, để trả đũa cuộc tấn công đẫm máu của Hamas vào miền Nam nước này vào ngày 7/10, cho đến nay đã giết chết 1.400 người.

Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế nhiều lần cảnh báo, không còn nơi nào an toàn ở Dải Gaza.

Hôm 26/10, chính quyền Palestine cho biết 7.028 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel.

Đáp lại ngờ vực của Mỹ và Israel về tính xác thực của con số nạn nhân Palestine thương vong, ngày 26/10, Bộ Y tế Gaza đã công bố một tài liệu trong đó có tên của tất cả các nạn nhân đã được xác định danh tính và số căn cước của họ.

Điều phối viên nhân đạo của LHQ tại các vùng lãnh thổ Palestine, Lynne Hastings, nói, mặc dù quân đội Israel đã đưa ra cảnh báo yêu cầu người dân ở Gaza rời đi, tuy nhiên các tuyến đường sơ tán bị ném bom khiến họ không có lựa chọn và không còn đường trú thân an toàn. “Không nơi nào an toàn ở Gaza.”, bà Hastings nói.

leftcenterrightdel
 Trẻ em là nạn nhân chính của cuộc xung đột Hamas- Israel. Ảnh: EPA.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Tel Aviv đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện trên bộ vào Gaza để xóa sổ Hamas.

Truyền thông của quân đội Israel (IDF) cho biết, quân đội đã tổ chức cuộc tấn công lớn nhất vào phía bắc Gaza trong đêm. Một đoạn video công bố cho thấy các xe bọc thép đã vượt qua hàng rào biên giới kiên cố và cho nổ tung các tòa nhà.

“Xe tăng và bộ binh đã tấn công nhiều ổ khủng bố, cơ sở hạ tầng và các trạm phóng phi đạn chống tăng”, IDF nói.

Người Palestine cho biết, xe tăng của Israel đã pháo kích dữ dội suốt đêm.

Đài phát thanh Al-Aqsa của Hamas dẫn lời Giám đốc bệnh viện Nasser ở thành phố Khan Younis phía nam Gaza, Nahed Abu Taaema, cho biết, thi thể của 77 người thiệt mạng trong các cuộc không kích đã được đưa đến trong đêm, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

leftcenterrightdel
 Người Palestine tìm kiếm người thương vong dưới đống đổ nát sau cuộc tấn công của Israel ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 26/10. Ảnh: Reuters.

Trưa ngày 26/10, bệnh viện Nasser nói, Israel đã ném bom một khu vực không xa nơi tạm trú dành cho người di tản của Cơ quan Cứu trợ và việc làm dành cho người tị nạn Palestine tại Cận Đông (UNRWA), giết chết ít nhất 18 người và gây hoảng loạn cho những người di tản.

Cơ quan LHQ cung cấp viện trợ cho dân thường Palestine ở Gaza tuyên bố, họ có thể phải sớm ngừng hoạt động nếu không có xăng dầu đến Gaza.

UNRWA cho biết họ cần khẩn cấp xăng dầu để duy trì các hoạt động nhân đạo cứu người ở Gaza và việc này có thể phải sớm bị ngừng nếu không có nhiên liệu.

Trong khi Israel đã từ chối cho xăng dầu vào các chuyến hàng viện trợ vì cho rằng lô hàng này có thể bị Hamas chiếm giữ.

Hơn 613.000 người Palestine mất nhà cửa do chiến tranh đang trú ẩn tại 150 cơ sở của UNRWA trên khắp lãnh thổ Gaza tan hoang.

Thế giới Ả Rập chỉ trích

Trước những dấu hiệu xung đột xung quanh Gaza có khả năng leo thang, các Ngoại trưởng của Bahrain, Ai Cập, Jordan, Kuwait, Ma-rốc, Oman, Qatar, Ả Rập Xê-Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã lên án điều mà họ gọi là nhắm mục tiêu vào dân thường và vi phạm luật pháp quốc tế.

Tuyên bố chung của các Ngoại trưởng nhấn mạnh, quyền tự vệ của Israel không biện minh cho việc vi phạm luật pháp và phớt lờ các quyền của người Palestine. Các Bộ trưởng Ả Rập lên án việc cưỡng bức di dời và trừng phạt tập thể người Palestine ở Gaza.

Các Ngoại trưởng cũng chỉ trích việc Israel chiếm đóng các khu vực của người Palestine và kêu gọi nỗ lực nhiều hơn để thực hiện giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài nhiều thập kỷ, một ý tưởng trọng tâm của nỗ lực hòa bình lâu dài.

leftcenterrightdel
 Xe bọc thép Israel tiến hành các cuộc đột kích vào phía bắc Dải Gaza. Ảnh do IDF công bố ngày 26/10.

“Việc thiếu một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel đã dẫn đến các hành động bạo lực và đau khổ lặp đi lặp lại đối với người dân Palestine và Israel cũng như người dân trong khu vực.”, Tuyên bố nêu rõ.

Hôm 26/10, tại Brussels, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu cũng đã tranh luận về việc kêu gọi “tạm dừng” chiến tranh để có thể tiến hành các hoạt động cứu trợ khẩn cấp ở Gaza.

“Điều chúng tôi muốn là chấm dứt giết chóc và bạo lực để viện trợ nhân đạo có thể đến Gaza, nơi những người Palestine vô tội đang phải chịu đau khổ, đồng thời cho phép chúng tôi đưa các công dân EU ra ngoài.”, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, một người ủng hộ mạnh mẽ Israel, trước đó cũng đã kêu gọi Tel Aviv “bảo vệ thường dân vô tội” và tuân theo luật chiến tranh.

leftcenterrightdel
 Người Palestine ở Gaza đang tuyệt vọng trong tình trạng thiếu thức ăn, nước uống. Ảnh: Reuters.

Hôm 25/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo, “một sự can thiệp lớn có thể khiến mạng sống dân thường gặp nguy hiểm sẽ là một sai lầm!”.

Diễn biến mới, các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, các cuộc tấn công ngày 26/10 của Mỹ nhằm vào Syria đã đánh trúng một kho vũ khí của  các nhóm Hồi giáo vũ trang được Iran hậu thuẫn.

Theo nguồn tin, khoảng 4h30’sáng ngày 26/10, giờ địa phương, hai máy bay chiến đấu F-16 sử dụng đạn chính xác đã thực hiện cuộc tấn công vào địa điểm gần thành phố Abu Kamal, tỉnh Deir ez-Zor, miền Đông Syria, trên biên giới với Iraq.

Các cuộc tấn công diễn ra sau cảnh báo của Nhà Trắng nói, Washington sẽ đáp trả các cuộc tấn công của các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn nhắm vào lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria.

“Mỹ không tìm kiếm xung đột và không có ý định cũng như mong muốn tham gia vào các hành động thù địch hơn nữa, nhưng những cuộc tấn công do Iran hậu thuẫn chống lại lực lượng Mỹ là không thể chấp nhận được và phải dừng lại.”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ nói.

Văn Phong/Reuters, Dailysabah