Sáng sớm ngày 19/10, cảnh sát Điện Capitol (USCP), cho biết, lực lượng này đã bắt giữ một số người tham gia cuộc biểu tình phản đối chiến sự ở Dải Gaza khi họ xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

“Trong số những người bị bắt có ba người bị buộc tội tấn công cảnh sát trong khi bị bắt giữ.”, tin cho biết.

USCP nhấn mạnh các vụ bắt giữ tại sảnh tòa nhà văn phòng Hạ viện bên cạnh Điện Capitol vẫn tiếp tục.

“Chúng tôi đã cảnh cáo người biểu tình phải dừng ngay hành động của họ, khi họ không tuân thủ thì chúng tôi mới bắt đầu bắt giữ họ.”, USCP cảnh báo.

leftcenterrightdel
 Biểu tình phản chiến trước tòa nhà Quốc hội Mỹ. Nguồn: @livenowfox

Các nhân viên thực thi pháp luật nhắc nhở rằng các cuộc biểu tình bên trong các tòa nhà Quốc hội bị cấm.

Cảnh sát sau đó đã buộc những người biểu tình ra khỏi tòa nhà Quốc hội và cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra trên đường phố.

Trong cuộc biểu tình do tổ chức Jewish voice for peace khởi xướng, các nhà hoạt động xã hội đã yêu cầu chấm dứt chiến sự và dừng viện trợ quân sự của Mỹ cho Israel.

Trước đó, ngày 18/10, Mỹ đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi tạm dừng giao tranh giữa Israel-Hamas và cho phép viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công vào 1 bệnh viện ở Gaza đêm 17/10 khiến gần 500 người thiệt mạng. Ảnh: AA.

Mỹ là quốc gia duy nhất bỏ phiếu chống lại nghị quyết, trong khi 12 thành viên bỏ phiếu ủng hộ, 2 phiếu trắng của Nga và Anh.

Liên quan đến cuộc xung đột Hamas- Israel, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về viện trợ nhân đạo tại Gaza với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi qua điện thoại vào cuối ngày 18/10, khi đang trên chuyến bay trở về Washington sau chuyến thăm Israel.

Ông Biden cho biết, ông El-Sisi đã đồng ý mở cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập - Gaza để cho phép một số xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào khu vực này, nơi người dân đang rất thiếu lương thực, nước, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác sau khi bị Israel phong tỏa toàn diện cùng với các cuộc không kích trong suốt 12 ngày qua.

leftcenterrightdel
 Xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo chờ tại cửa khẩu Rafah ở phía Ai Cập. Ảnh: Reuters.

Ông Biden không đưa ra thời điểm mở cửa khẩu cụ thể nhưng người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, việc này sẽ diễn ra trong những ngày tới sau khi con đường dẫn tới cửa khẩu được sửa chữa.

Ngày 19/10, các nguồn tin cho biết, Israel tiếp tục các cuộc tấn công nhắm vào nhiều vị trí ở Gaza, bao gồm con đường dẫn đến cửa khẩu Rafah ở phía Gaza khiến nó bị hư hại, cần sửa chữa đáng kể. Bốn tòa nhà chung cư ở al-Zahra trung tâm Dải Gaza cũng bị phá hủy.

Một nguồn tin y tế nói, 121 người Palestine đã thiệt mạng và 540 người bị thương ở Dải Gaza kể từ tối 18/10.

Văn Phong/Sputnik, Aljazeera