Phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 24/10 tại New York, Mỹ, nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, không có lý do gì bào chữa cho hành vi bạo lực tàn bạo của Hamas vào ngày 7/10, nhưng cũng cảnh báo chống lại “sự trừng phạt tập thể” của Israel đối với người Palestine ở Dải Gaza.

“Tôi quan ngại sâu sắc về những hành vi vi phạm rõ ràng luật nhân đạo quốc tế mà chúng tôi đang chứng kiến ở Gaza. Tôi xin nói rõ rằng, không bên nào trong cuộc xung đột vũ trang đứng trên luật nhân đạo quốc tế.”, ông Guterres nói; lưu ý, “Điều quan trọng cũng phải thừa nhận là các cuộc tấn công của Hamas không phải ngẫu nhiên. Người dân Palestine đã phải chịu 56 năm bị chiếm đóng ngột ngạt. Họ đã chứng kiến đất đai của mình dần dần bị nuốt chửng bởi các khu định cư và hứng chịu bạo lực; nền kinh tế của họ bị bóp nghẹt; người dân phải di tản và nhà cửa của họ bị phá hủy. Hy vọng của họ về một giải pháp chính trị cho hoàn cảnh khó khăn của họ đang mờ dần”.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu LHQ, sự bất bình của người dân Palestine không thể biện minh cho các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas. Mặt khác, ông Guterres cũng chỉ rõ, cuộc tấn công của Hamas không thể là lý do để trừng phạt toàn thể người dân Palestine.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký LHQ Guterres phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an về cuộc xung đột Israel-Palestine, ngày 24/10. Ảnh: EPA.

Trước đó hôm 15/10, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas  tuyên bố, các chính sách và hành động của Hamas “không đại diện cho người dân Palestine”.

Phát biểu của Tổng Thư ký LHQ khiến các quan chức Israel nổi giận.

Tại cuộc họp, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen nhắc lại những hình ảnh đau thương về thường dân nước này thiệt mạng vào ngày 7/10 trong cuộc tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử Israel do nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas thực hiện.

Ông Cohen lưu ý, Israel đã rút khỏi Gaza vào năm 2005 và đã trao cho người Palestine Gaza “đến tấc đất cuối cùng” và hoàn toàn không có tranh chấp liên quan đến vùng đất Gaza.

Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc Gilad Erdan kêu gọi ông Guterres từ chức, trong khi Ngoại trưởng Cohen đã hủy cuộc gặp dự kiến diễn ra tại New York với Tổng Thư ký LHQ Guterres.

“Tôi sẽ không gặp Tổng Thư ký LHQ. Sau ngày 7/10 không còn chỗ cho một cách tiếp cận cân bằng. Hamas phải bị xóa sổ khỏi Trái đất.”, ông Cohen tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Thi thể một bé gái được tìm thấy dưới đống đổ nát của ngôi nhà của gia đình Al Faseih bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel vào trại tị nạn Al Shatea, Gaza, ngày 24/10.  Ảnh: EPA.

Tờ Dailysabah của Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, phát biểu của ông Cohen hoàn toàn bỏ qua thực tế rằng, kể từ năm 2007, Dải Gaza đã oằn mình dưới sự phong tỏa của Israel, khiến nền kinh tế của nước này bị kiệt quệ và tước đi quyền tiếp cận các mặt hàng thiết yếu của người dân Palestine, bao gồm thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men.

Israel đã sử dụng hình phạt tập thể chống lại người Palestine kể từ khi cuộc chiếm đóng bất hợp pháp bắt đầu vào năm 1967 thông qua việc phá hủy nhà cửa cũng như tiến hành một cuộc chiến tranh tâm lý và kinh tế, Dailysabah viết.

Ngoại trưởng chính quyền Palestine Riyad al-Maliki cáo buộc Hội đồng Bảo an không hành động trước cuộc thảm sát đang diễn ra cố ý, có hệ thống và tàn bạo.

Phát biểu trong phiên họp, Thứ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Yıldız nhấn mạnh, khoảng 2,5 triệu người Palestine ở Gaza bị dồn vào một vùng đất hẹp, đang phải hứng chịu những đợt ném bom liên tục và bừa bãi, và rằng, không có lời biện minh nào cho việc Israel trừng phạt tập thể thường dân Palestine ở Gaza.

Ông Yıldız cho biết Thổ Nhĩ Kỳ kỳ vọng việc chấm dứt chiến sự thông qua lệnh ngừng bắn lập tức, vô điều kiện và lâu dài cùng với hoạt động hỗ trợ nhân đạo không bị cản trở vào Gaza.

leftcenterrightdel
 Người Palestine giải cứu một người sống sót sau vụ bắn phá của Israel vào Dải Gaza ở trại tị nạn Nusseirat, ngày 24/10. Ảnh: AP / Ali Mohmoud.

Ông Yıldız nhắc lại giải pháp hai nhà nước tồn tại cạnh nhau theo đường biên giới trước năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine.

Nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh trách nhiệm ngăn chặn đổ máu và khởi động tiến trình hòa bình có ý nghĩa, trước hết thuộc về Hội đồng Bảo an.

Trong khi phát biểu nhân dịp kỷ niệm 78 năm thành lập LHQ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tin rằng, các vụ thảm sát dân thường ở Dải Gaza đã đạt đến mức độ diệt chủng, trong khi cộng đồng quốc tế không thể ngăn chặn “các cuộc tấn công phi pháp” của Israel.

“Chúng ta, nhân loại, phải đối mặt với những vấn đề rất nghiêm trọng, từ xung đột vũ trang đến biến đổi khí hậu, từ đói nghèo đến bài Hồi giáo, đặc biệt là ở Palestine và Ukraine. Kể từ ngày 7/10, Gaza đã chứng kiến sự tàn phá hàng loạt nhà cửa, nơi thờ cúng, bệnh viện, trường học của dân thường, đạt đến mức độ diệt chủng. Thật không may, cộng đồng quốc tế không thể ngăn chặn các cuộc tấn công bất hợp pháp và không kiềm chế của chính quyền Israel nhằm vào dân thường.”, ông Erdogan bày tỏ, chỉ trích HĐBA vì lập trường thiên vị trong cuộc xung đột Palestine- Israel.

leftcenterrightdel
 Việc các bệnh viện ở Gaza mất điện sẽ gây nguy hiểm cho các trẻ sơ sinh Palestine sinh non đang nằm trong lồng ấp. Ảnh: Reuters.

Theo Bộ Y tế Palestine , gần 5.800 người Palestine đã thiệt mạng ở Gaza kể từ ngày 7/10, trong đó có hơn 2.000 trẻ em.

Hơn 1.400 người Israel cũng đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Cuộc tấn công tàn khốc vào Dải Gaza bị bao vây đang gây ra một thảm họa nhân đạo tại đây.

Ông Guterres, người đã đích thân đến cửa khẩu giữa Ai Cập và Gaza để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, hoan nghênh việc ba đoàn xe chở hàng viện trợ đã đi qua cửa khẩu Rafah. Tuy nhiên ông cho rằng ngần ấy ít ỏi chỉ như giọt nước trong biển cả so với nhu cầu khẩn cấp của người dân Gaza.

Hôm 24/10, Bộ Y tế Palestine tại Gaza thông báo hệ thống chăm sóc sức khỏe tại khu vực bị phong tỏa đã suy sụp hoàn toàn, đồng thời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo lập tức.

Thông báo được đưa ra sau cảnh báo trước đó nói, hệ thống máy phát điện trong các bệnh viện sẽ ngừng hoạt động trong vòng 48 giờ do hết nhiên liệu.

Văn Phong/Dailysabah, Sputnik