Hàng viện trợ nhân đạo mắc kẹt!

Hôm 17/10, Reuters cho biết, các nỗ lực ngoại giao nhằm dàn xếp một lệnh ngừng bắn để đưa hàng viện trợ vào Dải Gaza đang bị bao vây đã thất bại, trong khi Israel ráo riết sơ tán dân cư trong phạm vi 2km dọc biên giới phía bắc giáp với miền Nam Lebanon, nơi nhóm kháng chiến Hồi giáo Hezbollah thống trị với sự tham gia Lực lượng Vệ binh tinh nhuệ của Iran, gây lo ngại chiến tranh có thể lan sang một mặt trận mới.

Ai Cập xác nhận các cuộc đàm phán với Israel không có kết quả.

Một ngày trước đó, Reuters dẫn các nguồn tin Ai Cập nói, dưới sự trung gian của Washington, lệnh ngừng bắn ở phía nam Gaza kéo dài vài giờ đã được Ai Cập, Israel và Mỹ đồng ý vào sáng 16/10, nhằm tạo điều kiện cho việc vận chuyển hàng viện trợ và sơ tán tại Rafah.

leftcenterrightdel
 Hàng viện trợ từ biên giới Ai Cập chờ tiến vào phía Nam Gaza. Ảnh: @Sprinter99800.

Cùng ngày, Ai Cập cho biết Israel đã không hợp tác trong việc chuyển hàng viện trợ vào Gaza và sơ tán những người mang hộ chiếu nước ngoài thông qua cửa khẩu Rafah mà nước này không hoàn toàn kiểm soát, khiến hàng trăm tấn hàng bị mắc kẹt.

Cairo nói, cửa khẩu Rafah, cửa ngõ quan trọng để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza đang bị bao vây, chưa chính thức đóng cửa nhưng không thể hoạt động do các cuộc không kích của Israel.

“Một nhu cầu rất cấp thiết hiện nay là giảm bớt nỗi thống khổ của thường dân Palestine ở Gaza. Tuy nhiên cho đến nay chính phủ Israel vẫn chưa đồng ý mở cửa khẩu Rafah từ phía Gaza để cho phép hàng cứu trợ nhân đạo tiếp cận.”, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry bày tỏ.

Chính phủ Israel cũng phủ nhận thông tin về một lệnh ngừng bắn.

Nhiều Bộ trưởng trong chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu kịch liệt phản đối lệnh ngừng bắn với lý do nhân đạo, tuyên bố, không thể đối xử nhân đạo với Hamas cũng như những người hỗ trợ nhóm này.

leftcenterrightdel
 Người Palestine tị nạn kẹt ở cửa khẩu Rafah dẫn sang Ai Cập. Ảnh: @Sprinter99800.

Ngoại trưởng Shoukry cho biết, Ai Cập kỳ vọng việc cho phép lưu thông bình thường qua cửa khẩu, bao gồm cả những người Palestine đang tìm cách điều trị y tế.

Theo các nguồn tin, hàng trăm tấn hàng viện trợ từ các tổ chức phi chính phủ và một số quốc gia chất trên các xe tải ở thành phố biên giới Al-Arish của Ai Cập đang chờ để vào Gaza.

Theo Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập, bất chấp rủi ro, ít nhất 8 máy bay chở hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Jordan và Tunisia đã hạ cánh xuống sân bay El Arish gần Gaza nhất của Ai Cập trong những ngày gần đây cùng với một đoàn xe tải hơn 100 chiếc.

Các cơ quan của Liên Hợp Quốc cũng đã bắt đầu bố trí các kho dự trữ thực phẩm và vật tư y tế gần biên giới với Dải Gaza.

Hôm 15/10, Tổ chức Y tế Thế giới đã vận chuyển 78 kiện vật tư y tế thiết yếu qua sân bay El Arish, Ai Cập. Hai máy bay chở hàng tiếp tế từ Chương trình Lương thực Thế giới cũng đã hạ cánh cùng ngày xuống El Arish. Ngày 16/10, Dubai đã chuyển 20 tấn bánh quy năng lượng cao cùng hai thiết bị lưu trữ di động.

leftcenterrightdel
 Hàng viện trợ nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ gửi tại sân bay el-Arish, Ai Cập, ngày 13/10. Nguồn: the Turkish Red Crescent.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên hợp quốc tại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine cho biết, các tổ chức và nhân viên nhân đạo đã phải đối mặt với những hạn chế lớn trong việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo do các cuộc không kích, hạn chế di chuyển và thiếu điện, nước, nhiên liệu, thuốc men và những mặt hàng thiết yếu khác. Tình trạng mất an ninh đang cản trở việc tiếp cận an toàn với những người có nhu cầu hỗ trợ.

Cũng hôm 16/10, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ triển khai cầu hàng không nhân đạo đưa hàng hóa đến Ai Cập, từ đó chuyển đến đến các tổ chức nhân đạo trên mặt đất ở Gaza.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm xe hàng từ Ai Cập chờ vào Gazza/ @ Freepalstine77.

Tuyên bố của EU nói, trước mắt sẽ có 2 chuyến bay trong tuần này để chở hàng hóa nhân đạo từ UNICEF, bao gồm lều trại, thuốc men,...

“Người Palestine ở Gaza đang cần sự giúp đỡ và viện trợ nhân đạo, họ không thể trả giá cho hành động của Hamas.”, bà von der Leyen phát biểu trong cuộc họp báo ở Tirana; lưu ý, cuối tuần qua EU đã quyết định tăng gấp ba viện trợ nhân đạo, lên hơn 75 triệu euro, để hỗ trợ người dân ở Gaza.

Hành động của Hamas không đại diện cho người Palestine

Theo truyền thông Palestine, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 15/10, nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố, các chính sách và hành động của Hamas “không đại diện cho người dân Palestine”.

Ông Abbas lưu ý, Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) là đại diện hợp pháp duy nhất của người dân Palestine.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Venezuela nói, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình thảm khốc ở Dải Gaza sau các cuộc tấn công bừa bãi của Israel.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Palestine Abbas tuyên bố, các chính sách và hành động của Hamas “không đại diện cho người dân Palestine”. Ảnh: Reuters.

Theo tuyên bố, ông Maduro tái khẳng định sự ủng hộ vô điều kiện của Venezuela đối với chính nghĩa và chính quyền của người Palestine, đồng thời cho biết, Caracas sẽ gửi 30 tấn hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine trong vài ngày tới.

Thông cáo nhấn mạnh, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý yêu cầu một lệnh ngừng bắn lập tức và thiết lập hành lang nhân đạo cũng như việc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Mỹ lo ngại Iran tham chiến

Phát biểu trên kênh truyền hình CBS, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã cảnh báo khả năng phát sinh một mặt trận mới ở biên giới Israel-Lebanon, nơi phòng trào kháng chiến Hồi giáo Hezbollah cũng đang ráo tiết các hoạt động quân sự với sự hỗ trợ của Iran.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng Iran sẽ chọn tham chiến trực tiếp theo một cách nào đó. Chúng tôi phải chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra.”, ông Sullivan nói, lưu ý, tình huống này Washington đã lưu tâm ngay từ đầu.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh ở Jabalia, phía bắc Dải Gaza, ngày 11/10. Ảnh: Reuters/Anas al-Shareef 

“Đó là lý do tại sao Tổng thống hành động nhanh chóng và dứt khoát để đưa tàu sân bay tới đông Địa Trung Hải, tăng cường máy bay chiến đấu khu vực vùng Vịnh. Ông ấy đã gửi một thông điệp rõ ràng tới bất kỳ quốc gia hay chủ thể nào muốn tìm cách khai thác tình hình này.”, ông Sullivan giải thích.

Hôm 15/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố triển khai tàu sân bay thứ hai để ngăn chặn các hành động thù địch chống lại Israel hoặc bất kỳ nỗ lực nào nhằm mở rộng cuộc chiến sau cuộc tấn công của Hamas.

Trước đó, các quan chức Iran nhiều lần đưa ra cảnh báo, việc leo thang bao lực của Israel ở Gaza sẽ “gây ra những hậu quả sâu rộng”, khi các phong trào kháng chiến trong khu vực đã sẵn sàng kịch bản đối phó, với sự hậu thuẫn của Tehran.

leftcenterrightdel
 Theo hãng tin palestine WAFA, trong ngày 16/10, hàng chục người Palestine ở phía nam Gaza, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel. Nguồn: WAFA.

Hôm 16/10, trả lời phỏng vấn báo chí, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cảnh báo, nếu các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza thất bại và Tel Aviv cố tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, thì mặt trận kháng chiến sẽ biến vùng đất bị bao vây “thành nghĩa địa cho những kẻ xâm lược”.

Ông Abdollahian tuyên bố, Israel sẽ không được phép hành động ở Gaza mà không phải đối mặt với hậu quả, đồng thời cảnh báo về “hành động phủ đầu” trong những giờ tới.

“Các thủ lĩnh kháng chiến sẽ không cho phép Israel thực hiện bất kỳ hành động nào ở Gaza... Mọi lựa chọn đều để ngỏ và chúng tôi không thể thờ ơ với những tội ác chiến tranh đã gây ra cho người dân Gaza.”, ông Abdollahian tuyên bố.

Cùng ngày Hamas cho biết họ đã bắn một loạt rốc két về phía Tel Aviv.

Theo Reuters, trong cuộc gặp với Thủ tướng Israel Netanyahu khi quay trở lại nước này hôm 16/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phải vào hầm trú ẩn trong trong 5 phút khi còi báo động vang lên ở Tel Aviv.

Văn Phong (Tổng hợp)