Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn quân đội Israel (IDF), Daniel Hagari cho biết, đêm 22 và ngày 23/10 lực lượng mặt đất IDF đã tiến hành các cuộc tấn công hạn chế để chống lại các tay súng Palestine, cùng với các cuộc không kích đang tập trung vào các địa điểm mà Hamas đang tập hợp để đối phó với khả năng một cuộc tấn công trên bộ của Tel Aviv.

Hoạt động tập kích trên bộ của IDF cũng cố gắng thu thập thông tin về 222 con tin được cho đang bị Hamas giam giữ.

Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn al-Qassam, xác nhận, các chiến binh của họ đã giao chiến với lực lượng IDF đang xâm nhập vào Gaza, phá hủy 2 máy ủi và 1 xe tăng, đồng thời buộc lực lượng này phải rút lui.

Trong  khi đó tờ New York Times dẫn nguồn tin từ giới chức Mỹ hôm 23/10, nói, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Israel nên trì hoãn kế hoạch tấn công trên bộ để có thời gian đàm phán với Hamas nhằm giải phóng con tin, cũng như đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

leftcenterrightdel
 Tìm kiếm người mất tích sau cuộc không kích của Israel ở Rafah. Ảnh: Abed Rahim Khatib / Anadolu.

Các quan chức Mỹ cũng muốn có thêm thời gian để củng cố lực lượng chuẩn bị cho các cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào lợi ích của Mỹ trong khu vực, từ các nhóm Hồi giáo vũ trang do Iran hậu thuẫn, khi Israel thực hiện chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Trước khả năng quân đội Mỹ trong khu vực bị nhắm mục tiêu, hôm 22/10, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin tuyên bố, Washington sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD và các tiểu đoàn phòng không Patriot bổ sung ở Trung Đông.

“Tôi đã kích hoạt việc triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), cũng như các tiểu đoàn Patriot bổ sung, đến các địa điểm trên khắp khu vực để tăng cường bảo vệ quân đội Mỹ.”, ông Austin nói, tiết lộ, ông cũng đã ra lệnh chuẩn bị cho việc triển khai thêm quân trong khu vực để nâng cao khả năng sẵn sàng và khả năng phản ứng nhanh nếu cần thiết.

leftcenterrightdel
 Người Palestine chạy trốn sau cuộc không kích của Israel ở Gaza. Ảnh: Mohammed Sabre/EPA.

Trong một dấu hiệu cho thấy xung đột đang lan rộng khi máy bay Israel tấn công miền Nam Lebanon, địa bàn của nhóm chiến binh Hồi giáo Hezbollah ủng hộ Hamas, do Iran hậu thuẫn. Quân đội Israel cũng đã đụng độ với người Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Các cuộc giao tranh dọc biên giới Israel- Lebanon đã khiến 1 chiến binh Hezbollah thiệt mạng trong khi con số này của phía Israel là 7 binh sĩ.

LHQ cảnh báo, cả triệu thường dân tuyệt vọng trong tình cảnh nguồn lương thực, nước uống cạn kiệt và không còn nơi trú ẩn an toàn trước những đợt oanh kích không ngừng nghỉ từ trên không đã san phẳng các khu vực của Gaza.

leftcenterrightdel
 Mỹ cho biết sẽ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Trung Đông đối phó với khả năng các lực lượng nước này trong khu vực bị các nhóm Hồi giáo vũ trang nhắm mục tiêu. Nguồn: BQP Mỹ.

Trước các cuộc không kích dữ dội, nguồn hàng viện trợ nhân đạo cơ bản vẫn chưa thể tiếp cận Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập.

Chính quyền Gaza cho biết ít nhất 5.087 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza cho đến nay, trong đó có 2.055 trẻ em và 1.119 phụ nữ, 15.273 người khác bị thương. Riêng 24 giờ qua có thêm ít nhất 436 người Palestine thiệt mạng, gồm 182 trẻ em. Phía Israel đến nay có hơn 1.400 người thiệt mạng và 222 người bị bắt làm con tin.

Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo LHQ (OCHA) cho biết, khoảng 1,4 triệu trong số 2,3 triệu dân số của Gaza hiện đã phải sơ tán. Các cơ sở trú ẩn khẩn cấp do LHQ điều phối trong tình trạng quá tải.

Người phát ngôn Bộ Y tế Palestine tại Gaza, Ashraf al-Kidra, cho biết 12 bệnh viện và 32 trung tâm y tế tại đây đã ngừng hoạt động do bị Israel pháo kích và tình trạng thiếu điện. Các cuộc tấn công của Israel đã khiến 57 nhân viên y tế thiệt mạng và 100 người bị thương.

Văn Phong (Tổng hợp)