Hành động phi nhân tính!

Người phát ngôn Bộ Y tế Palestine, Ashraf Al-Qudra cho biết, đêm ngày 17/10, bệnh viện Al-Ahli al-Arabi ở Dải Gaza đã bị không kích khiến 500 người thiệt mạng.

Vụ việc diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với Tel Aviv trong cuộc chiến với Hamas, phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine ở Dải Gaza.

Bộ trưởng Y tế Palestine cáo buộc Israel đã gây ra vụ thảm sát. Trong khi Israel đổ lỗi vụ nổ tại bệnh viện Al-Ahli al-Arabi là do nhóm Hồi giáo Palestine Jihad phóng tên lửa thất bại, điều mà Jihad bác bỏ.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công. Ảnh: AFP.

Quân đội Israel cho biết, các báo cáo về khả năng xảy ra một cuộc không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi “đang được kiểm tra”.

Theo ông Al-Qudra, lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát và con số thương vong sẽ còn biến động.

Nhóm Hamas nói, rất nhiều bệnh nhân, phụ nữ và trẻ em trong số những người thiệt mạng.

Theo Izzat El-Reshiq, một thành viên cấp cao của Hamas, nhiều thi thể không còn nguyên vẹn, bị phân mảnh và nát bét.

leftcenterrightdel
 Rất nhiều nạn nhân thiệt mạng trong vụ bệnh viện Ahli Arab ở Gaza bị tấn công. Ảnh: AFP.

Các video về vụ tấn công được truyền thông và mạng xã hội đăng tải cho thấy, sau tiếng rít của tên lửa đang lao xuống là tiếng nổ lớn và sau đó lửa bùng lên dữ dội trong đêm, nơi một tòa nhà dường như đã sụp đổ.

Các video khác cho thấy, rất nhiều người bị thương nằm la liệt trên mặt đất.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Ahli Arab ở Gaza bị tấn công giữa đêm / AlarabiyaNews.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố 3 ngày để tang sau vụ không kích chết người vào bệnh viện ở Gaza.

Trong khi Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine tại vùng cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) nói, sáng ngày 17/10,  một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 6 người tại một trường học, đang được sử dụng làm nơi trú ẩn cho những người di tản.

leftcenterrightdel
 Một người mẹ và đứa trẻ bị thương sau khi bệnh viện ở Gaza bị tấn công ngày 17/10. Ảnh: Reuters.

UNRWA tuyên bố, hành động quá thể cho thấy sự coi thường trắng trợn đối với mạng sống của dân thường, lưu ý, đã không có nơi nào an toàn ở Gaza, kể cả các cơ sở của Liên Hợp Quốc.

Sau vụ tấn công, Jordan đã hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh đã lên kế hoạch với Tổng thống Mỹ Joe Biden (người đã đến Israel vào chiều ngày 18/10, giờ địa phương), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Nhà lãnh đạo Palestine Abbas được nói cũng hủy bỏ kế hoạch gặp ông Biden, giữa lúc hàng ngàn người Palestine giận dữ biểu tình ở thành phố Ramallah ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

leftcenterrightdel
 Rất nhiều phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của vụ tấn công. Ảnh: AA.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại Đại sứ quán Israel ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan, cũng như gần Đại sứ quán Mỹ ở Lebanon.

Trước đó vào ngày 17/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, kể từ ngày 7/10, Israel đã 41 lần tấn công vào các bệnh viện ở Gaza khiến gần 30 nhân viên y tế thương vong.

leftcenterrightdel
 Khung cảnh hỗn loạn khi  bệnh viện Ahli Arab bị tấn công. Nguồn: AA.

Trước cuộc tấn công vào bệnh viện, Bộ Y tế Palestine ở Gaza cho biết, ít nhất 3.000 người đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích của Israel kéo dài suốt 11 ngày qua, sau cuộc tấn công của Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10, khiến 1.300 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Thế giới đồng loạt lên án

Các nước Ả Rập, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng lên án vụ tấn công. Thủ tướng Palestine gọi đây là “tội ác khủng khiếp, hành động diệt chủng” và cho biết các nước ủng hộ Israel cũng phải chịu trách nhiệm.

Người đứng đầu Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboul Gheit sử dụng cụm từ “tâm địa ma quỷ” khi nói đến quyết định bắn phá nhắm vào bệnh viện và những cư dân không có khả năng tự vệ.

leftcenterrightdel
 Cộng đồng quốc tế lên án thực trạng quyền con người đã bị phớt lờ ở Gaza. Ảnh: AA.

Ông tuyên bố các cơ chế của Liên đoàn Ả Rập sẽ thu thập tội ác chiến tranh này và trừng phạt những kẻ tội phạm; đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo chấm dứt thảm kịch này lập tức sau các cuộc tấn công vào bệnh viện Gaza.

Bộ Ngoại giao Qatar ra tuyên bố lên án mạnh mẽ cuộc không kích của Israel. “Việc Israel mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào các bệnh viện, trường học và các khu dân cư khác ở Dải Gaza là một sự leo thang nguy hiểm.”, tuyên bố nói.

Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) gọi vụ tấn công là hành động diệt chủng. “Những gì đang diễn ra là hành động diệt chủng. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp lập tức để ngăn chặn vụ thảm sát này. Sự im lặng là không thể chấp nhận.”, một tuyên bố của PLO nói.

leftcenterrightdel
 Các tổ chức quốc tế và LHQ cảnh báo không còn nơi nào an toàn ở Gaza, kể cả bệnh viện, trường học. Ảnh: Reuters/Mohammed Al-Masri.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào Bệnh viện Al Ahli Arab; kêu gọi bảo vệ lập tức dân thường và các cơ sở y tế ở Gaza, đồng thời yêu cầu hủy bỏ lệnh sơ tán đối với người dân tại đây; tuyên bố “Luật nhân đạo quốc tế phải được tuân thủ, hoạt động chăm sóc sức khỏe phải được bảo vệ tích cực và không bao giờ bị coi là mục tiêu”.

Theo WHO, Al Ahli Arab là một trong 20 bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza phải đối mặt với lệnh sơ tán từ quân đội Israel trong điều kiện quá tải, thiếu phương tiện và nhân viên y tế.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel, nói, việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza vi phạm luật pháp quốc tế sau vụ tấn công đẫm máu vào bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Một đứa trẻ bị thương sau cuộc tấn công vào bệnh viện Al-Ahli ở Gaza. Ảnh: Reuters TV.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi tin tức từ Gaza là “hủy diệt”, tuyên bố “Luật nhân quyền quốc tế luôn cần phải được tôn trọng”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, Moscow coi vụ tấn công bệnh viện ở Dải Gaza là một tội ác, là hành động phi nhân tính.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, tình hình ở Trung Đông đang phát triển theo chiều hướng bi thảm, đang có diễn biến khủng khiếp và tình hình leo thang đã vượt xa ra ngoài khuôn khổ khu vực; tuyên bố “Đây là một thảm họa nhân đạo toàn cầu ở quy mô thế giới”.

leftcenterrightdel
 Một người bị thương được hỗ trợ đưa vào bệnh viện Shifa ở Gaza. Ảnh: Reuters/Mohammed Al-Masri.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, ông bàng hoàng trước việc hàng trăm thường dân Palestine bị giết hại trong cuộc tấn công vào bệnh viện ở Gaza hôm 17/10, điều mà ông cực lực lên án; lưu ý, bệnh viện và nhân viên y tế được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế.

Người đứng đầu LHQ kêu gọi ngừng bắn nhân đạo lập tức ở Trung Đông để giảm bớt nỗi đau tột cùng của con người, khi mà mạng sống và số phận của toàn bộ khu vực, đang bị đe dọa.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Blinken đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Palestine Abbas “để bày tỏ chia buồn sâu sắc đối với những dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công” tại Bệnh viện al-Ahli; đồng thời lên tiếng ủng hộ “những nguyện vọng chính đáng” của người Palestine.

Văn Phong/Reuters, Dailysabah, Sputnik