Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận, các khẩu đội phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của họ đã bắn hạ UAV trinh sát Skylark, trong cuộc xung đột với các nhóm chiến binh Palestine ở Dải Gaza vào tháng 5. Tuy nhiên số lượng UAV Skylark “bị nạn” vẫn chưa chắc chắn với việc quân đội nói, vụ việc đang được điều tra.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel. Ảnh: AFP. 

Vẫn chưa rõ liệu UAV Skylark có bị nhầm với tên lửa hay Drone của Hamas hay không. 

Sự cố “quân ta đánh quân mình” khiến các quan chức Israel lo ngại rằng, trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột lớn hơn, khi số lượng lớn UAV được triển khai, khả năng hoạt động của Vòm Sắt có thể rơi vào thế kẹt. 

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không Vòm Sắt (trái) của Israel khai hỏa để đánh chặn tên lửa của Hamas phóng từ Gaza trong đợt xung đột tháng 5 vừa qua. Ảnh: AFP. 

Ngoài việc "bắn nhầm" quân mình, một số “lăn tăn” về hiệu quả của hệ thống Vòm Sắt đã được đưa ra, cũng là chủ đề quan tâm của báo giới, bao gồm chi phí hoạt động của nó khá đắt đỏ với giá 100.000- 150.000USD mỗi quả, không tương xứng với những tên lửa thông thường Qassam của Hamas giá chỉ 800USD mỗi quả mà nó đánh chặn. 

leftcenterrightdel
Tên lửa của hệ thống Vòm Sắt khá đắt đỏ, có giá 100.000- 150.000USD mỗi quả, không tương xứng khi đánh chặn tên lửa giá rẻ của Hamas giá chỉ khoảng 800 USD/quả. Ảnh: IDF.

Một mối lo ngại khác là Vòm Sắt không có khả năng đối phó với các cuộc tấn công ồ ạt vũ bão và kéo dài, do thời gian nạp đạn lâu và cơ số đạn dự trữ của một khẩu đội Vòm Sắt là giới hạn. Ngoài ra, Vòm Sắt cũng trở nên kém hiệu quả hơn nhiều khi phải ứng phó với các mối đe dọa ở tầm cực gần, dưới 4km hay có tốc độ bay quá nhanh.

Huy Anh/Militarywatch