Tên lửa không gian KSLV-II (hay Nuri) ba tầng, đã được phóng lên từ bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Naro, ở Goheung, miền nam Hàn Quốc lúc 17h chiều ngày 21/8, giờ địa phương (15h giờ Việt Nam).

Tên lửa Nuri (Thế giới) dài 47,2m, nặng 200 tấn, được thiết kế để đưa vật nặng 1,5 tấn vào quỹ đạo cách Trái đất 600 - 800 km, trong tham vọng trở thành một cường quốc không gian, bắt đầu từ việc phát triển và phóng các vệ tinh để giám sát, điều hướng, thông tin liên lạc cho đến lĩnh vực khám phá vũ trụ, bao gồm tàu thăm dò Mặt trăng. 

leftcenterrightdel
Tên lửa không gian KSLV-II (hay Nuri). Ảnh: KARI / Lee Hyo-kyun.
leftcenterrightdel
Tên lửa Nuri được vận chuyển đến bãi phóng. Ảnh: KARI / Handout. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người theo dõi vụ phóng từ hiện trường, cho biết, tên lửa đã hoàn thành hành trình bay nhưng không đưa được trọng tải thử nghiệm là một mô hình vệ tinh vào quỹ đạo.

leftcenterrightdel
Diễn biến vụ phóng tên lửa không gian của Hàn Quốc. Nguồn: Koreatimes. 

"Thật tiếc, chúng tôi đã không hoàn toàn đạt được mục tiêu đặt ra.", ông Moon Jae-in bày tỏ sau vụ phóng; nhấn mạnh, mục tiêu phóng vệ tinh của Hàn Quốc sẽ sớm đạt được và "kỷ nguyên Vũ trụ Hàn Quốc đang ở phía trước"

Giới chức Hàn Quốc tiết lộ, giai đoạn cuối của tên lửa dường như ngừng hoạt động sớm 40-50 giây, nguyên nhân có thể do thiếu áp suất bên trong bình nhiên liệu, lệnh quá sớm từ máy tính điều khiển hoặc các yếu tố khác.

leftcenterrightdel
Tên Nuri ba tầng, dài 47,2m, nặng 200 tấn được lắp đặt trên bệ phóng.Ảnh: KARI / Lee Hyo-kyun.
leftcenterrightdel
Tên lửa KSLV-II NURI phóng từ bệ phóng của Trung tâm Vũ trụ Naro ở Goheung, Hàn Quốc, ngày 21/10.  Nguồn: Yonhap/Reuters. 

Phát biểu tại cuộc họp báo sau sự kiện, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc, Lim Hye-sook, nói, vụ phóng có chút thất vọng, nhưng là sự kiện quan trọng bởi là lần thử nghiệm đầu tiên của phương tiện phóng hoàn toàn phát triển trong nước bằng công nghệ riêng. 

Ông Hye-sook nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện khi tất cả các bước khởi động chính đã diễn ra suôn sẻ, khẳng định công nghệ cốt lõi thành công.

leftcenterrightdel
Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng qua truyền hình. Ảnh: Reuters / Kim Hong-Ji. 
leftcenterrightdel
 Quá trình phóng của tên lửa KSLV-II NURI diễn ra suôn sẻ. Nguồn: Yonhap/Reuters.

Ba giai đoạn của phương tiện phóng được cung cấp năng lượng từ tên lửa đẩy nhiên liệu lỏng do tập đoàn Hanwha, Hàn Quốc chế tạo, với một cụm 4 tên lửa đẩy 75 tấn trong giai đoạn đầu, một tên lửa đẩy khác 75 tấn trong giai đoạn thứ hai và một tên lửa động cơ đơn 7 tấn ở giai đoạn cuối.

Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI) cho biết, đã lên kế hoạch thực hiện thêm 5 lần phóng thử nữa trước khi tên lửa đẩy chính thức mang trọng tải thực sự.

Các quan chức Hàn Quốc lưu ý, tên lửa NURI không có bất kỳ tính năng nào của một vũ khí.

Văn Phong (theo Reuters)