Học viện Khoa học Quốc phòng của CHDCND Triều Tiên đã bắn thử một tên lửa siêu thanh Hwasong-8 do nước này mới phát triển ở Toyang-ri, huyện Ryongrim, tỉnh Jagang vào sáng 28/9, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết.

Theo KCNA, việc phát triển tên lửa siêu thanh là một trong 5 nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của kế hoạch 5 năm đối với lĩnh vực vũ khí chiến lược, nhằm phát triển khoa học quốc phòng và hệ thống vũ khí được đề ra tại Đại hội 8 của Đảng, có ý nghĩa chiến lược to lớn trong việc phát huy sức mạnh độc lập của nền khoa học, công nghệ quốc phòng trong nước và nâng cao khả năng phòng thủ của đất nước.

Trong lần phóng thử đầu tiên, các nhà khoa học quốc phòng đã xác nhận khả năng kiểm soát điều hướng và độ ổn định của tên lửa trong khu vực hoạt động cũng như các thông số kỹ thuật của nó bao gồm khả năng cơ động dẫn hướng và các đặc tính bay lượn của đầu đạn siêu thanh tách rời.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất Hwasong-16 được Triều Tiên giới thiệu ngày 10/10/2020 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: AP. 

Thử nghiệm cũng xác định sự ổn định của động cơ cũng như của hệ thống nhiên liệu tên lửa lần đầu tiên được giới thiệu.
Kết quả thử nghiệm đã xác nhận tất cả các chỉ tiêu kỹ thuật đều đạt yêu cầu thiết kế.

Trước đó, Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn tên lửa "không xác định" về phía vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông khi Bình Nhưỡng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc loại bỏ "tiêu chuẩn kép" về chương trình vũ khí để khởi động lại các cuộc đàm phán ngoại giao.

Kyodo dẫn nguồn chính phủ Nhật Bản xác nhận, tên lửa rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Theo Ankit Panda, một thành viên cấp cao của Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế có trụ sở tại Mỹ, tên lửa dòng Hwasong sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu lỏng lỏng.

“Đây là vụ thử tên lửa đẩy nhiên liệu lỏng đầu tiên ở Triều Tiên kể từ tháng 11/2017.”, ông Panda viết trên Twitter.

Triều Tiên tuần trước cho biết, sẵn sàng xem xét một hội nghị thượng đỉnh với Hàn Quốc nếu Seoul và Whashington đảm bảo sự tôn trọng đối với Bình Nhưỡng, sau lời kêu gọi của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về việc đưa ra tuyên bố chung, chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, vốn kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn mà không phải một hiệp ước hòa bình.

Huy Anh/KCNA, Reuters