Những hình ảnh mới được thu nhận bởi camera thí nghiệm khoa học hình ảnh độ phân giải cao (HiRISE) trên tàu Quỹ đạo theo dõi sao Hỏa Mars Reconnoissance Orbiter (MRO) đã tiết lộ bề mặt ấn tượng của Hành tinh đỏ. 

MRO đã quay quanh sao Hỏa từ năm 2006 và đã thu thập những hình ảnh chưa từng có về bề mặt hành tinh này.

leftcenterrightdel
Hình ảnh lạ trông giống hình con rồng do tàu MRO chụp được vừa được NASA công bố. Ảnh: NASA. 

Viết trên Twitter, tài khoản HiRISE của MRO viết: “Chúng tôi đã quay hình ảnh khối vật chất có tông màu sáng này ở tây nam Melas Chasma và nhìn từ góc độ này nó giống một con rồng”.

Hình ảnh lạ đã được MRO chụp ở độ cao 160 dặm trên sao Hỏa.

leftcenterrightdel
 Tàu Quỹ đạo theo dõi sao Hỏa Mars Reconnoissance Orbiter (MRO). Nguồn: NASA.

Đây không phải lần đầu tiên NASA phát hiện ra hình thù giống con rồng trên sao Hỏa. Thực tế nó đã được phát hiện vào năm 2007, song hình ảnh có được không thực sự rõ ràng do góc chụp của bức ảnh.

leftcenterrightdel
Cồn cát lạ trên sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Hình ảnh con rồng trên sao Hỏa thực chất là hẻm núi Melas Chasma của sao Hỏa, xuất hiện với màu hơi đỏ trong ảnh. Theo các nhà hành tinh học, hẻm núi sao Hỏa có hình dạng kỳ lạ này có lẽ đã cắt qua một lòng hồ nước cổ đại trên sao Hỏa.

leftcenterrightdel
Vụ lở băng đá và bụi ở Bắc Cực của Hành tinh đỏ được tàu MRO ghi lại. Ảnh: NASA. 

Theo tiết lộ của các nhà khoa học từ Đại học Arizona phụ trách thiết bị HiRISE, dọc theo đáy của hẻm núi Melas Chasma là một chất lắng đọng dạng khối sáng màu trong một ma trận sẫm màu.

Hẻm núi trên sao Hỏa cắt qua các lớp trầm tích mà các nhà khoa học tin là trầm tích từ một hồ cổ đại. Khu vực này được cho là đã được bao phủ bởi lượng nước dồi dào, bằng chứng là việc MRO phát hiện ra các sunfat ngậm nước. 

leftcenterrightdel
MRO ghi lại hình ảnh vệ tinh Phobos, một trong hai vệ tinh của sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Đây không phải là lần đầu tiên NASA theo dõi những hình dạng bất thường trên bề mặt sao Hỏa. Năm 2018, tàu vũ trụ đã phát hiện ra hình thù giống như người ngoài hành tinh trên bề mặt sao Hỏa.

Hơn nữa, tàu vũ trụ cũng phát hiện ra một cồn cát trên sao Hỏa trông kỳ lạ giống như logo của bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek “Starfleet”.

Huy Anh/Curiosmos