NASA đã công bố trên Geophysical Research Letters một nghiên cứu về bản đồ nước ở dạng băng trên Sao Hỏa, vật chất mà NASA gọi là kho báu, thứ đặc biệt cần thiết cho sự sống và thông thường phải mang theo trên tàu vũ trụ trong các chuyến du hành. Bản đồ này sẽ giúp xác định nơi các phi hành gia trong tương lai hạ cánh xuống hành tinh Đỏ.

Điều may mắn, khối băng nước nằm dưới bề mặt hành tinh chỉ 1 inch. "Bạn sẽ không cần máy xúc đào để đào tảng băng này. Bạn chỉ cần một cái xẻng. Chúng tôi đang tiếp tục thu thập dữ liệu về băng bị chôn vùi trên sao Hỏa, tìm kiếm những nơi tốt nhất để các phi hành gia hạ cánh”- Tác giả chính của nghiên cứu, Sylvain Piqueux thuộc Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở Pasadena, California, cho biết.

leftcenterrightdel
Khu vực NASA thiết lập bản đồ băng nước trên Sao Hỏa. Ảnh: NASA. 

Quá trình tìm kiếm các tài nguyên có sẵn trên một hành tinh là một trong những mục tiêu trước hết của NASA khi khám phá vũ trụ, được NASA gọi là "sử dụng tài nguyên tại chỗ", giúp cho việc du hành đến các hành tinh khác khả thi. Đó là lý do NASA luôn duy trì các vệ tinh quay quanh Sao Hỏa khám phá bề mặt của nó.

Nghiên cứu mới này sử dụng thông tin từ hai tàu vũ trụ MRO và Odyssey. Quá trình này được đánh giá là phức tạp bởi thực tế là nước không tồn tại lâu trong bầu khí quyển sao Hỏa. Nó biến dạng nhanh chóng từ chất lỏng sang chất khí bay hơi. Do đó, cần phải tìm nguồn nước dưới dạng băng để có thể khai thác được.

Để đạt được điều này, NASA đã sử dụng hai thiết bị cảm ứng nhiệt cực nhạy, nghiên cứu trong một khu vực được gọi là Arcadia Planitia ở bán cầu bắc của hành tinh Đỏ, nơi có lớp băng nước dưới một feet (30cm) bên dưới bề mặt hành tinh Đỏ.

Tuy nhiên, NASA cho rằng, bản đồ băng nước đã thiết lập chưa hẳn là những vị trí lí tưởng nhất cho tàu vũ trụ hạ cánh. Do đó, việc nghiêm cứu, khám phá “kho báu” nước trên Sao Hỏa sẽ tiếp tục được thực hiện.

Văn Nguyễn - Theo interestingengineering