Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA vừa công bố cảnh quay quan trọng về những phút cuối cùng của quá trình tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa vào ngày 18/2, một quá trình phức tạp, đầy rủi ro, được gọi là “bảy phút kinh hoàng”, bước quyết định phần lớn sự thành công của sứ mệnh.

Cảnh quay được 5 camera gắn trên 3 bộ phận khác nhau của tàu vũ trụ ghi lại, cho thấy một hành trình dữ dội của tàu thăm dò Perseverance đáp xuống miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa, từ độ cao 11 km trên bề mặt Hành tinh đỏ.

leftcenterrightdel
Khoảnh khắc  tàu thăm dò Perseverance đáp xuống miệng núi lửa Jezero của sao Hỏa. Nguồn: NASA.

Một micrô gắn với camera đã thu được âm thanh từ miệng núi lửa Jezero, bao gồm âm thanh về một cơn gió trên sao Hỏa và âm thanh cơ học của máy thăm dò.

Quá trình hạ cánh của tàu thăm dò trên sao Hỏa diễn ra  khoảng 230 giây sau khi con tàu đi vào tầng khí quyển phía trên của Hành tinh đỏ với vận tốc 20.100 km/h. 

leftcenterrightdel
Cảnh quay (rút gọn) quá trình  tàu thăm dò Perseverance đáp xuống bề mặt sao Hỏa. Nguồn: NASA.

Michael Watkins, Giám đốc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, Mỹ, nơi quản lý sứ mệnh, nói: “Chúng tôi cuối cùng đã có cái nhìn đầu tiên về cái mà chúng tôi gọi là 'bảy phút kinh hoàng' khi tàu vu trụ hạ cánh xuống sao Hỏa, từ cảnh chiếc dù bung ra cho đến cảnh động cơ đẩy khiến bụi đất bay khi tàu tiếp đất,.. nó hoàn toàn gây kinh ngạc.”

Đoạn video cũng ghi lại cảnh tấm chắn nhiệt rơi ra sau khi bảo vệ Perseverance khỏi nhiệt độ thiêu đốt trong quá trình xâm nhập bầu khí quyển sao Hỏa. 

Đoạn phim kết thúc bằng việc các bánh xe bằng nhôm của Perseverance tiếp xúc với bề mặt sao Hỏa ở tốc độ 2,6 km/h.

Huy Anh/NASA