SOFIA đã phát hiện các phân tử nước (H2O) trong miệng núi lửa Clavius, một trong những miệng núi lửa lớn nhất có thể nhìn thấy từ Trái đất, nằm ở bán cầu nam của Mặt trăng. Những quan sát trước đây về bề mặt Mặt trăng đã phát hiện một số dạng hydro, nhưng không thể phân biệt được đó là nước hay họ hàng hóa học gần gũi của nó, hydroxyl (OH). Dữ liệu từ vị trí này cho thấy nước có nồng độ từ 100 đến 412 phần triệu. Các kết quả được công bố trên số ra mới nhất của Nature thiên văn.

Paul Hertz, Giám đốc Chương trình Vật lý Thiên văn thuộc Ban Sứ mệnh Khoa học NASA, cho biết: “Chúng tôi từng tìm thấy dấu hiệu cho thấy H2O, loại nước quen thuộc mà chúng ta biết, có thể hiện diện ở phía có ánh sáng mặt trời của Mặt trăng. Giờ đây, chúng tôi biết rõ hơn về nó. Khám phá này thách thức sự hiểu biết của loài người về Mặt trăng và đặt ra những câu hỏi hấp dẫn về các nguồn tài nguyên liên quan đến việc khám phá không gian sâu ”.

Hình minh họa mô tả nước bị mắc kẹt trên bề mặt Mặt trăng và Đài quan sát thiên văn hồng ngoại di động trên tầng bình lưu (SOFIA) của NASA đặt trên máy bay Boeing 747SP. Nguồn: NASA / Daniel Rutter.

Để so sánh, sa mạc Sahara có lượng nước gấp 100 lần lượng nước mà SOFIA phát hiện trong đất Mặt trăng. Mặc dù số lượng nhỏ, khám phá đặt ra câu hỏi mới về cách nước được tạo ra và cách nó tồn tại trên bề mặt Mặt trăng khắc nghiệt, không có không khí.

Nước là một nguồn tài nguyên quý giá trong không gian sâu thẳm và là thành phần quan trọng của sự sống như chúng ta đã biết. Tuy nhiên hiện chưa biết nguồn nước này có thể sử dụng như một tài nguyên hay không. Theo chương trình Artemis của NASA, cơ quan này rất mong muốn tìm hiểu tất cả những gì có thể về sự hiện diện của nước trên Mặt trăng trước khi đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo lên bề mặt Mặt trăng vào năm 2024 và thiết lập sự hiện diện bền vững của con người ở đó vào cuối năm thập kỷ.

Đài quan sát thiên văn hồng ngoại di động trên tầng bình lưu của NASA (SOFIA) đặt trên máy bay Boeing 747SP. Nguồn: NASA.

Kết quả của SOFIA được xây dựng dựa trên nhiều năm nghiên cứu trước đó về sự hiện diện của nước trên Mặt trăng. Khi các phi hành gia Apollo lần đầu tiên trở về từ Mặt trăng vào năm 1969, nó được cho là hoàn toàn khô. Các sứ mệnh tác động và quỹ đạo trong 20 năm qua, chẳng hạn như Vệ tinh Quan sát và Cảm biến Miệng núi lửa Mặt trăng của NASA, đã xác nhận băng trong các miệng núi lửa bị che khuất vĩnh viễn xung quanh các cực của Mặt trăng.

Cận cảnh Đài quan sát thiên văn hồng ngoại di động trên tầng bình lưu của NASA. Nguồn: NASA.
Kính thiên văn hồng ngoại SOFIA. Nguồn: NASA.

Trong khi đó, một số tàu vũ trụ, bao gồm sứ mệnh Cassini và sứ mệnh sao chổi Deep Impact, cũng như sứ mệnh Chandrayaan-1 của Tổ chức Nghiên cứu Không gian Ấn Độ và Cơ sở kính viễn vọng hồng ngoại trên mặt đất của NASA, quan sát khắp bề mặt Mặt trăng và tìm thấy bằng chứng về sự hydrat hóa ở các vùng nắng hơn. Tuy nhiên, những nhiệm vụ đó không thể phân biệt rõ ràng dạng mà nó có mặt là H2O hay OH.

Video nước được phát hiện bởi Đài quan sát thiên văn hồng ngoại di động trên tầng bình lưu của NASA (SOFIA) đặt trên máy bay Boeing 747SP, hoạt động ở độ cao 13,7km. Nguồn: NASA.

SOFIA sẽ tiếp tục tìm kiếm nước ở các vị trí có ánh nắng mặt trời và trong các giai đoạn Mặt trăng khác nhau để tìm hiểu thêm về cách nước được hình thành, lưu trữ và di chuyển trên Mặt trăng. Dữ liệu sẽ bổ sung vào công việc của các sứ mệnh Mặt trăng trong tương lai, chẳng hạn như Tàu thăm dò địa cực của NASA (VIPER), để tạo ra các bản đồ tài nguyên nước đầu tiên của Mặt trăng cho việc khám phá không gian của con người trong tương lai.

Huy Anh/NASA