Nguyên mẫu tên lửa Starship thứ tư của SpaceX, đã phát nổ chiều thứ Sáu, 29/5, giờ địa phương, tại bệ phóng ngay sau khi được kích hoạt, theo Borderreport.

Ngay sau tiếng nổ là ngọn lửa bốc cao dữ dội. Vụ nổ lớn đến mức khiến ô tô đang chạy trên quốc lộ rung lắc. Cảnh sát đã lập tức đóng cửa đường cao tốc.

Ngọn lửa đã cháy khoảng 40 phút sau vụ nổ. Chưa có thông tin thương vong về người.

leftcenterrightdel
Tên lửa phát nổ tại tại bệ phóng ngay sau khi được kích hoạt. Nguồn: Borderreport.

Tên lửa có tên Starship được SpaceX của Elon Musk đang phát triển với mục tiêu đưa người và hàng hóa lên Mặt trăng và Sao Hỏa.

Tên lửa được thiết kế có thể tái sử dụng giống như một chiếc máy bay thương mại.

leftcenterrightdel
Tên lửa Starship của SpaceX phát nổ. Nguồn: Borderreport. 

Nguyên mẫu Starship mới nhất này là chiếc thứ tư mà SpaceX đã chế tạo, tuy nhiên cả 4 đã bị phá hủy, do nhiều lỗi khác nhau trong quá trình thử nghiệm.

SpaceX đang tích cực phát triển Starship, đặt mục tiêu đạt có thể đưa người vào không gian vào cuối năm nay và tới Mặt trăng vào năm 2022 và sau đó là Sao Hỏa.

Musk tuyên bố vào tháng 6/2016, hai tàu đầu tiên của SpaceX sẽ hạ cánh xuống Sao Hỏa vào năm 2022 mang theo các thiết bị cần thiết để xây dựng các căn cứ hỗ trợ sự sống. Đến năm 2024, các phi hành gia của SpaceX sẽ chính thức đặt chân lên hành tinh Đỏ, trong sứ mệnh lâu dài chinh phục Sao Hỏa của nhân loại. 

Musk tuyên bố rằng ông muốn thành lập một thuộc địa của loài người trên sao Hỏa vào năm 2040, với dân số khoảng 80.000 người.

Huy Anh