Một động cơ tên lửa phiên bản thu nhỏ chạy bằng plasma do Anh chế tạo có thể đẩy tàu vũ trụ ở tốc độ 100.000 dặm/giờ, do đó giảm một nửa thời gian hành trình lên Sao Hỏa, đã được thử nghiệm thành công ở Anh.

Pulsar Fusion, một công ty nhiệt hạch hạt nhân thuộc sở hữu tư nhân có trụ sở tại Bletchley ở Milton Keynes, đang đặt mục tiêu sẽ chế tạo được một động cơ có khả năng cung cấp năng lượng cho tên lửa di chuyển với tốc độ đáng kinh ngạc 500.000 dặm/giờ (804.672km/h).

leftcenterrightdel

Động cơ tên lửa chạy bằng plasma. Ảnh: Pulsar Fusion.

Thành công của Pulsar đã mở ra một loạt các khả năng khiến thiên hạ… “lác mắt”, cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của nước Anh thời hậu Brexit.

Tên lửa thông thường có tốc độ tối đa khoảng 40.000 dặm/giờ (64.374 km/h); và, với tốc độ này, theo tính toán, hành trình (một chiều) tới Sao Hỏa, sẽ mất 6 tháng.

Tuy nhiên, với một động cơ nhiệt hạch hạt nhân hành trình này có thể rút ngắn một nửa thời gian, cũng như cải thiện tính khả thi của các cuộc thám hiểm ngoài hệ mặt trời.

leftcenterrightdel
Richard Dinan- CEO của Pulsar Fusion tin rằng động cơ nhiệt hạch một khi được hiện thực hóa sẽ chứng minh đó là một công nghệ cách mạng. Ảnh: GETTY. 

Hơn thế, máy đẩy Pulsar có khả năng đạt được hiệu quả gấp mười lần so với tên lửa hóa học thông thường, bằng cách đưa một lượng năng lượng khổng lồ vào khí argon, chất đẩy, để tạo ra plasma nhiệt độ cao tương tự như trong lò phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Một trường điện từ sau đó được sử dụng để bắn ra plasma với tốc độ khổng lồ, có khả năng cung cấp năng lượng cho các hành trình siêu tốc.

Thiết bị này được chế tạo như một phần của sáng kiến Pulsar, để thiết kế và chế tạo một máy đẩy lớn hơn, nóng hơn, sử dụng năng lượng nhiệt hạch hạt nhân trong nỗ lực tạo ra tốc độ vượt quá 500.000 dặm/giờ.

PV- Theo express.co.uk.