Các nhà thiên văn học cho biết từ đêm 6/10, sao Hỏa sẽ ở gần Trái đất nhất trong 17 năm qua với khoảng cách 38,6 triệu dặm và sẽ là vật thể sáng thứ hai trên bầu trời đêm sau Mặt trăng.

Đây là cách tiếp cận gần nhất kể từ năm 2003, khi sao Hỏa và Trái đất cách nhau 34 triệu dặm, gần nhất trong 60.000 năm. Nó sẽ không lập lại cho đến năm 2287. 

Lần tiếp theo sao Hỏa và Trái đất sẽ ở gần nhau tương đương như năm nay sẽ diễn ra vào năm 2035, thời điểm NASA hy vọng sẽ gửi các phi hành gia đến Hành tinh Đỏ.

leftcenterrightdel
Sao Hỏa. Ảnh: NASA/AP. 

Quỹ đạo của Trái đất và sao Hỏa quanh Mặt trời không chính xác là hình tròn, do vậy sẽ có những thời điểm, hai hành tinh ở gần nhau nhất hoặc xa nhau nhất; và đây thuộc trường hợp thứ hai, khi chúng ở về cùng một phía so với Mặt trời.

Có thể nhìn thấy sao Hỏa bằng mắt thường với màu cam đặc trưng, hơi vàng. Nếu nhìn qua kính viễn vọng, cho phép bạn phát hiện các các chỏm băng ở vùng cực trên bề mặt sao Hỏa.

Để xem sao Hỏa trên bầu trời đêm, nên nhìn về phía bên phải của Mặt trăng và về phía chòm sao Song Ngư - nó sẽ là vật thể sáng thứ hai sau Mặt trăng. 

leftcenterrightdel
Lần tiếp cận này, sao Hỏa cách Trái đất 38,6 triệu dặm. Tình huống tương tự sẽ lặp lại vào năm 2035. Nguồn: NASA.

'Chỉ cần ra ngoài và nhìn lên, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết và ánh sáng của địa phương bạn, bạn sẽ có thể nhìn thấy sao Hỏa. Nó xuất hiện rất sáng trên bầu trời, có thể  dễ dàng nhìn thấy bằng kính viễn vọng hoặc mắt thường.", NASA cho biết.

Space.com viết: nếu bạn nhìn xuống bầu trời phía đông, ngay sau khi bóng tối buông xuống, bạn sẽ thấy một "ngôi sao" hình quả bí đỏ rực lửa rực rỡ. Hành tinh Đỏ đến đủ gần để chỉ xem một lần hoặc hai lần sau mỗi 15 hoặc 17 năm.

'Nếu Trái đất và sao Hỏa có quỹ đạo tròn hoàn hảo, khoảng cách tối thiểu của chúng sẽ luôn bằng nhau. Tuy nhiên, chúng có đường đi hình elip (hình quả trứng), NASA cho biết.

leftcenterrightdel
Quỹ đạo của Trái đất và sao Hỏa quanh Mặt trời không chính xác là hình tròn, do vậy sẽ có những thời điểm, hai hành tinh ở gần nhau nhất hoặc xa nhau nhất; và đây thuộc trường hợp thứ hai, khi chúng ở về cùng một phía so với Mặt trời. Nguồn: NASA. 

Ngoài ra, lực hấp dẫn của các hành tinh liên tục thay đổi hình dạng quỹ đạo của chúng một chút, khiến các lần tiếp cận gần nhất có chênh lệch nhau tới hàng triệu dặm. Sao Mộc khổng lồ đặc biệt ảnh hưởng đến quỹ đạo của Sao Hỏa.

'Hành tinh Đỏ đến đủ gần để có thể xem đặc biệt chỉ một hoặc hai lần sau mỗi 15 hoặc 17 năm' và cách tiếp cận gần hơn là vào năm 2035.

EarthSky cho biết, khi sao Hỏa mọc trên bầu trời đêm nay, nó sẽ xuất hiện giống như một ngôi sao đỏ rực rỡ ở phía Đông vào mỗi buổi tối và ở phía Tây trước bình minh.

leftcenterrightdel
Sao Hỏa đang ở gần Trái đất nhất trong vòng 17 năm qua. Nguồn: NASA/USAToday 

Không chỉ duy nhất đêm 6/10, trong suốt hầu hết tháng 10, sao Hỏa sẽ tỏa sáng hơn bất kỳ vật thể nào khác trên bầu trời, ngoại trừ Mặt trăng, Space.com cho biết.

Có ba tàu vũ trụ từ Trái đất hiện đang trên đường đến sao Hỏa, trong đó có tàu thám hiểm Kiên trì của NASA và tàu thăm dò Sao Hỏa Hope của UAE.  

Tất cả chúng đều sẽ đến Hành tinh Đỏ vào tháng 2/2021 và sẽ cung cấp cho các nhà khoa học trên Trái đất nhiều thông tin mới thú vị. 

Huy Anh/Dailymail