Trước đó, tháng 10/2018, dự án này được Sở Xây dựng Đà Nẵng thông báo là chưa đủ điều kiện mở bán.

Đầu tháng 8/2019, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 3387/QĐ-UBND quy định giá đất cụ thể đối với dự án khu nhà ở Phú Gia (Phú Gia Compound, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) để làm cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính do chuyển mục đích sử dụng từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Quyết định  này dựa trên đề nghị của Sở TN-MT Đà Nẵng và công văn của Hội đồng thẩm định giá đất về việc thông báo kết quả thẩm định giá đất.

leftcenterrightdel
Dự án Phú gia Compound 

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 11/6/2019, trả lời cử tri về những vấn đề xung quanh Dự án Phú Gia Compound, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Huỳnh Đức Thơ khẳng định, Phú Gia Compound hiện nay chưa phải là nhà ở. TP đã yêu cầu Sở Xây dựng rà soát lại tính pháp lý của dự án này. Dự án cũng đang vướng thanh tra, điều tra liên quan đến Phan Văn Anh Vũ.

Tuy nhiên, ngày 9/8/2019, tin từ Sở TN-MT TP Đà Nẵng cho hay, UBND TP đã quyết định về việc quy định giá đất cụ thể đối với dự án Phú Gia Compound.

Dự án Phú Gia Compound có diện tích 20.093m2 tại số 126 đường Ông Ích Khiêm, phường Tam Thuận, Thanh Khê, Đà Nẵng.

Năm 2007, khu đất này được UBND TP Đà Nẵng chuyển quyền cho Công ty CP Thành phố Mặt trời với giá 100 tỷ đồng; sau đó dự án được chuyển nhượng lại cho Công ty TNHH Phú Gia Compound.

Dự án này được triển khai xây dựng khu nhà phố thương mại và nhà phố vườn theo mô hình compound (khép kín); bao gồm 3 block với 137 căn, trong đó có 10 căn nhà phố thương mại và 127 căn nhà phố. Từ tháng 10/2016, đã mở bán các sản phẩm của dự án này mặc dù các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng cho biết thời điểm này dự án này chưa đủ điều kiện mở bán theo quy định.

Quyết định số 3387/QĐ-UBND của UBND TP Đà Nẵng mới đây vừa cho phép chủ đầu tư dự án này hoàn thành các nghĩa vụ tài chính để được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho những khách hàng đã mua đất tại dự án này.

leftcenterrightdel
Dự án khi mới bắt đầu triển khai xây dựng 

Cụ thể Quyết định này quy định giá đất ở tại dự án Phú Gia Compound là hơn 69 triệu đồng/m2. Giá đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng còn lại 42 năm ba tháng là hơn 35 triệu đồng/m2. Giá đất thương mại dịch vụ, thời hạn sử dụng còn lại 42 năm ba tháng trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất cũng là hơn 35 triệu đồng/m2.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở TN-MT chuyển hồ sơ có liên quan cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng để thực hiện việc chuyển thông tin và hồ sơ kèm theo sang cơ quan thuế nhằm tính tiền chuyển mục đích sử dụng đất và phát hành thông báo theo quy định. Công ty TNHH Phú Gia Compound có nghĩa vụ nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định hiện hành.

Dự án nhà phố Phú Gia Compound nằm trong số  "9 dự án và 31 nhà công sản” thuộc diện thanh tra và điều tra của cơ quan chức năng có liên quan với vụ án ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Xuân Nha