leftcenterrightdel
  Đoạn đường nông thôn mới qua cổng thôn Hoàng Pha, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên. 

Ngày 30/01/2024, Báo Bảo vệ pháp luật có bài viết với nội dung "Cần làm rõ một số vấn đề trong thực hiện xây dựng nông thôn mới ở huyện Thủy Nguyên”. Trong đó nêu việc người dân phản ánh và đề nghị làm rõ nội dung: cuối tháng 11/2023, một số dự án đang thi công thì bất ngờ tạm dừng và Uỷ ban nhân dân huyện Thuỷ Nguyên công bố 5 quyết định huỷ phương án hỗ trợ vật kiến trúc trên đất trong chỉ giới thi công tại các xã: Thiên Hương, Mỹ Đồng, Hoa Động, Hoàng Động, Lâm Động.

Ngày 1/2/2024, Phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã có buổi làm việc với UBND huyện Thủy Nguyên và các phòng, đơn vị chuyên môn có liên quan để làm rõ thêm một số nội dung mà bài báo đã nêu.

Theo đó, một số nội dung phản ánh của người dân được làm rõ như: về nội dung huỷ bỏ 5 quyết định phương án hỗ trợ vật kiến trúc trên đất, đại diện UBND huyện Thủy Nguyên cho biết: Với đặc thù dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến đường nông thôn mới, Nhà nước không thu hồi đất mà trên cơ sở các hộ gia đình, cá nhân tự nguyện hiến tặng đất làm đường. Trên cơ sở thiết kế xây dựng các tuyến đường nông thôn mới, đơn vị tư vấn lập mảnh trích đo địa chính để xác định phạm vi các hộ dân hiến đất để xây dựng các tuyến đường. UBND huyện Thuỷ Nguyên đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp cùng UBND các xã, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện xác định tài sản, công trình vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất để làm căn cứ lập phương án hỗ trợ theo quy định.

Để dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, các cấp, các ngành của huyện, các xã đã tập trung cao cho công tác vận động nhân dân hiến đất làm đường. Đại đa số các hộ dân đã ủng hộ. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số hộ dân chưa đồng thuận cao, dẫn đến một số vị trí của các tuyến đường phải điều chỉnh phạm vi thi công. Theo đó, mảnh trích đo địa chính có một số vị trí phải điều chỉnh về diện tích đất hiến tặng của các hộ dân so với Mảnh trích đo ban đầu thực hiện kiểm kê tài sản trên đất. Để đảm bảo đúng thực tế và quy định, UBND huyện Thuỷ Nguyên đã ban hành 5 quyết định huỷ bỏ phương án hỗ trợ vật kiến trúc trên đất (phê duyệt ban đầu), thay thế 5 quyết định phê duyệt lại đã được điều chỉnh giảm diện tích đất ở hiến tặng, kinh phí hỗ trợ vật kiến trúc trên đất của một số hộ. Các Quyết định được huỷ bỏ, UBND huyện chưa thực hiện việc chi trả tiền cho các hộ dân, do đó không phải thu hồi số tiền hỗ trợ. Theo các Quyết định phê duyệt điều chỉnh lại, UBND huyện Thủy Nguyên đã và đang chi trả cho các hộ dân theo quy định.

leftcenterrightdel
 Một số nội dung về xây dựng nông thôn mới đã được UBND huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng làm rõ.

Về nội dung cuối tháng 11/2023 một số dự án đang thi công thì bất ngờ tạm dừng, UBND huyện Thủy Nguyên thông tin, triển khai Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 18/7/2023 của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Nghị quyết xây dựng nông thôn mới thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2025, UBND huyện Thuỷ Nguyên đã đề xuất 10 xã trên địa bàn huyện triển khai xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 và đã được UBND thành phố chấp thuận danh mục các công trình, trong đó tổng số có 188 tuyến đường được nâng cấp, cải tạo. Đến nay, có 10 tuyến đường đã hoàn thành việc thảm bê tông nhựa và đổ bê tông mặt đường đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán năm 2024. Còn lại, một số tuyến đường chưa hoàn thành thi công do vướng mắc mặt bằng tại một số vị trí (hiện các cấp, các ngành đang vận động, thuyết phục hộ dân hiến tặng đất), hiện tại một số đoạn tuyến tạm dừng thi công hoặc thi công phù hợp tiến độ giải phóng mặt bằng. Sau khi các hộ dân hiến tặng đất, bàn giao mặt bằng, các đơn vị thi công sẽ tiếp tục triển khai thi công. Uỷ ban nhân dân huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc giải phóng mặt bằng, thi công các tuyến đường, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Với phong trào "cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", UBND huyện Thuỷ Nguyên mong muốn nhân dân các xã tiếp tục ủng hộ việc hiến tặng đất, giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Thủy Nguyên, lãnh đạo UBND huyện cũng chỉ đạo Chủ tịch xã Thiên Hương làm việc để trả lời phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật về nội dung đơn thư Báo Bảo vệ pháp luật đã nhận được trước đó. Theo thông tin và tài liệu lãnh đạo xã Thiên Hương cung cấp, đoạn đường từ Trạm Y tế xã đi thôn 8 (nay là thôn 5) đúng là được thực hiện vào năm 2017. Đoạn đường này trước đây UBND xã đã họp lấy ý kiến người dân và thống nhất thực hiện với kinh phí 6.687.000 đồng (tuyến đường từ ngõ nhà bà Huệ Phận đến nhà Lợi Nhớ thôn 8). Chiều dài đoạn đường là 26m, mặt đường bê tông xi măng rộng 2,0m, dày 12cm… Đoạn đường được làm trước đây rất ngắn, và hiện đoạn đường trên đóng góp quan trọng trong việc kết nối giao thông của địa phương nên UBND xã đã lấy ý kiến nhân dân và trình lãnh đạo các cấp phê duyệt là một trong số các công trình nông thôn mới trên địa bàn xã Thiên Hương.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, không có quy định người dân phải hiến đất mới được tách thửa.  Nên người dân vẫn có thể làm thủ tục tách thửa theo đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Viển - Phó Chỉ tịch UBND huyện Thủy Nguyên chỉ đạo Chủ tịch xã Thiên Hương mời người dân lên làm việc, hướng dẫn người dân tách thửa theo nguyện vọng đảm bảo đúng pháp luật...


Hưng Thịnh