leftcenterrightdel
 Căn nhà của ông Lã Văn Kiên xây dựng cho đến nay chưa được hoàn thiện vì bị giao đất chồng lấn.

Theo phản ánh của ông Lã Văn Kiên với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, vào tháng 2/2020, gia đình ông Kiên đã mua mảnh đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), Lô đất số 10A, tờ bản đồ số 02, địa chỉ tại Thôn 8, xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng của bà Nguyễn Thị Xinh (ngụ xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên).

Sau khi giao dịch, gia đình ông Kiên đã đề nghị UBND xã Thiên Hương cho phép xây nhà để ở, trong khi chờ sang tên GCNQSDĐ và đã được UBND xã Thiên Hương chấp nhận tạo điều kiện, đồng thời, giao nhiệm vụ cho 2 cán bộ địa chính xuống đo đạc xác định vị trí cắm mốc ranh giới cho ông Kiên làm móng xây nhà.

Tuy nhiên, khi căn nhà ông Kiên sắp hoàn thiện thì bà Đ.T.H là chủ lô đất số 9, tờ bản đồ số 3, địa chỉ tại Thôn 8 (nay là Thôn 5), xã Thiên Hương, huyện Thủy Nguyên TP Hải Phòng yêu cầu dừng thi công và kiện ông Kiên ra tòa vì ông Kiên xây nhà trên đất của bà H.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến năm 2016, thực tế quỹ đất khu vực ao cá thôn 8, xã Thiên Hương, chỉ có 27 lô đất nhưng UBND xã đã lập hồ sơ 28 lô đất và đề nghị UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho 28 lô, dẫn đến việc chồng lấn giữa lô đất số 09 của bà H và lô số 10 của bà Xinh (chuyển nhượng cho anh Kiên). Những lô đất giao sai vị trí, giao thừa đất nói trên đã không được các cơ quan chuyên môn của UBND xã Thiên Hương, UBND huyện Thủy Nguyên rà soát, kiểm tra, phát hiện nên đã tham mưu cho UBND huyện Thủy Nguyên tiến hành cấp GCNQSDĐ cho công dân làm nhà ở, thậm chí còn chuyển nhượng cho nhiều người khác….

leftcenterrightdel
Ông Lã Văn Kiên cho biết, căn nhà trên được xây dựng bằng tiền tiết kiệm và vay mượn, hiện tại 2 vợ chồng ông và 3 người con đang phải ở nhà thuê.

Theo Văn bản số 349/TA-TKT ngày 26/07/2022 của TAND TP Hải Phòng gửi UBND huyện Thủy Nguyên về việc làm rõ hành vi có dấu hiệu tội phạm, nêu rõ: Trong vụ việc này có dấu hiệu của việc làm trái với quy định của Nhà nước trong việc quản lý đất đai, cấp đất và giao đất sai của rất nhiều cán bộ xã, cán bộ huyện Thủy Nguyên qua các thời kì, gây ra hậu quả nghiêm trọng trong việc quản lý đất đai và vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đề nghị UBND huyện Thủy Nguyên giải quyết triệt để và chuyển toàn bộ hồ sơ qua cơ quan Công an điều tra làm rõ.

Cũng liên quan đến vụ việc, ngày 08/11/2022, VKSND TP Hải Phòng đã gửi Kiến nghị về việc Khắc phục, ngăn ngừa vi phạm pháp luật gửi tới Giám đốc Sở Tài nguyên -Môi trường Hải Phòng và Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên. Theo kiến nghị: Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án dân sự thấy những sai sót, vi phạm trong quá trình thẩm định, cấp GCNQSDĐ của Văn phòng đăng ký đất đai - chi nhánh huyện Thủy Nguyên và UBND huyện Thủy Nguyên.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục vi phạm, đảm bảo cho việc chấp hành pháp luật được nghiêm chính và thống nhất, VKSND TP Hải Phòng kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Thủy Nguyên kiểm điểm làm rõ trách nhiệm các cán bộ vi phạm và trả lời cho VKSND TP Hải Phòng biết theo quy định.

Trao đổi với phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, Chánh Văn phòng UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, hiện tại, Cơ quan điều tra Công an huyện Thủy Nguyên đã thụ lý vụ việc.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin khi có diễn biến mới về vụ việc này.

Khánh Quyên