leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chúc Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dịch viêm phổi Vũ Hán đang cao điểm, và tăng theo cấp số nhân. “Người chết tăng rất nhanh, tôi nghe báo cáo con số hiện là 25 người, nhưng tôi biết đã tăng hơn nhiều. Hiện nay đã có 800-900 người đang phát bệnh, bệnh này ủ bệnh 15 ngày, khó phát  hiện, cần chủ động cảnh giác cao độ tại cửa ngõ Tân Sơn Nhất”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu Sân bay phải kiến nghị cần có phương tiện hiện đại, có thể là hiện đại nhất về Y tế để phát hiện sớm loại bệnh này qua đường hàng không... 

leftcenterrightdel
Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chúc Tết tại bến xe Miền Đông. 

Theo báo cáo từ đại diện của sân bay Tân Sơn Nhất, diễn biến dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán đã được chủ động phòng ngừa, Sân bay đang phối hợp tốt với bên Y tế để triển khai một số bước kiểm dịch. “Chúng tôi lên phương án bố trí cố định một cầu ống riêng cho hành khách đến từ Trung Quốc, chuẩn bị máy phát hiện nhiệt để kiểm dịch”, đại diện này cho hay.

Còn đại diện bên Kiểm dịch Y tế, cho biết cách đây một ngày có kiểm tra tổng thể  công tác về phòng chống dịch bệnh, chủ động tại cửa khẩu. Đến nay may mắn qua sân bay chưa phát hiện trường hợp nào.

“25 thành phố của Trung Quốc cũng đã có dịch, chúng tôi khuyến cáo với tất cả các hành khách đi và đến chú ý tự phòng chống trước. Chúng tôi kiến nghị dành một khu vực giới hạn để làm thủ tục cho hành khách đến từ Trung Quốc và đi Trung Quốc. Tới đây trang bị thêm phương tiện Y tế cho cửa khẩu để chủ động hơn trong việc chống dịch bệnh.

Đánh giá về công tác phục vụ hành khách, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết người nước ngoài nhìn sân bay an toàn, thì họ đánh giá Việt Nam an toàn, nếu bất ổn thì họ nhìn Việt Nam bất ổn.

“Chúng ta làm tốt trước tết, cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn 15 ngày sau tết đón khách và người dân trở lại”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo người đứng đầu Ngành giao thông, bài học lớn nhất về hạ tầng quá tải, sân bay quá tải thì sử dụng công nghệ nhắn tin đến hành khách để khuyến cáo. Nhất là với Việt kiều về quê ăn tết, khi tiễn thì yêu cầu họ tiễn nhau ở nhà, còn ra sân bay thì đi một vài người tiễn thôi. Làm được vậy sẽ giảm quá tải phần nào cho sân bay.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu Sở GTVT trước và sau tết 15 ngày cần ưu tiên điều tiết giao thông cho sân bay. Cần thiết thì cấm các loại xe theo giờ, trên một số cung đường cần sử dụng hệ thống đèn giao thông để tiết chế lượng xe vào cửa ngõ sân bay giờ cao điểm.

Trong khi đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất, lượng hành khách cao điểm có ngày đạt gần 150.000 khách và tần suất bay đạt  984 chiếc/ngày.

Bộ trưởng Nguyễn Văn thể đánh giá cao công tác phối hợp điều tiết giao thông tại các cửa ngõ bến xe, nhà ga và nhất là Sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ trưởng, Ngành giao thông đã làm tốt công tác điều tiết giao thông. “Tôi nghe và đánh giá từ nhiều phía thì năm nay TP HCM làm tốt vấn đề giao thông, tắc nghẽn, ùn ứ giảm hơn năm ngoài, thậm chí ngay cửa ngõ Tân Sơn Nhất mấy ngày trước tết lại thông thoáng hơn năm ngoái, trong khi lượng khách đi tới Sân bay tăng 11%, bến xe Miền Đông tăng 96%.../.

Trân Định -Tuấn Anh