Hiện tại chưa có phương chữa trị virus gây triệu chứng viêm phổi cấp và lây từ người qua người. Chính quyền Trung Quốc thông báo cho các bệnh viện cách li bất kỳ bệnh nhân nghi nhiễm bệnh và tiếp xúc với người thân của họ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Năm (23/1) dừng tuyên bố loại virus là trường hợp khẩn cấp về y tế toàn cầu, mặc dù số người chết ở Trung Quốc gia tăng. Virus đã lan sang Hong Kong, Macau, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Mỹ. Nhật Bản hôm nay thứ Sáu (24/1) xác nhận ca nhiễm thứ 2.

leftcenterrightdel
Vi rut Coronavirus được nhìn dưới kính hiển vi. Ảnh: Bloomberg 

Các nhà khoa học đến từ Đại học Y khoa Bayor ở Houston, Đại học Texas, Trung tâm Hiến máu nhân đạo New York và Đại học Fudan ở Thượng Hải đang hợp tác thực hiện đề án, ông Peter Hotez, trưởng khoa Y dược Nhiệt đới Đại học Bayor nói với Tân Hoa là hãng Thông tấn Nhà nước Trung Quốc.

“Phát tiển vaccine không thể một sớm một chiều, và chưa thể nói trước chúng tôi có thể có vaccine sẵn sàng được sử dụng trước khi dịch bệnh này kết thúc,” Tân Hoa dẫn lời ông Hotez. Ông cho biết thêm có thể có thêm trường hợp mắc bệnh ở Mỹ.

Mỹ báo tin về ca nhiễm virus đầu tin hôm 21/1, một người đàn ông ở Washington từng đến Vũ Hán. Ca nhiễm thứ 2 được chứng nhận ở Texas, các nhà chức trách đang điều tra một sinh viên Đại học A&M cũng từng đi đến Vũ Hán.

Dịch bệnh bắt đầu phát tán vào tháng 12/2019, có thể có nguồn gốc từ một khu chợ hải sản và thịt thương phẩm tươi sống ở thành phố miền Trung Trung Quốc, nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được phát hiện. Vũ Hán và 7 thành phố khác ở Hồ Bắc bây giờ phải phong tỏa khi các cấp chính quyền cố gắng ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Cơ quan Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) cũng bắt đầu phát triển một loại vaccine chống lại chủng virus mới, có thể thử nghiệm trên người trong 3 tháng, một quan chức NIH cho biết hôm qua.

“Chúng tôi đang phát triển nó. Và hy vọng chỉ trong thời gian ngắn trong khoảng 3 tháng, chúng tôi sẽ có thể bắt đầu quá trình thử nghiệm trên người,” ông nói với Bloomberg. 

Phạm Trúc