Sáng 24/1, tin Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết đã cách ly 2 người bị sốt liên tiếp nhiều ngày, đều trở về từ Trung Quốc, nơi dịch viêm phổi do virus nCoV đang hoành hành.

Bệnh nhân thứ nhất là L.P.T. (SN 2000, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội). L.P.T. là sinh viên đang du học tại TP Vũ Hán (Trung Quốc). Cách đây 8 ngày, T. trở về Hà Nội để ăn Tết cùng gia đình thì bị sốt từ ngày 20/1.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra khu cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus nCoV tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.
L.P.T. nhập viện trông tình trạng bị sốt không rõ nguyên nhân, triệu trứng đau rát họng, ho khan, kiểm tra cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính. Sau khi được các y bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm, T. đã được cách ly và đang đợi kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bệnh nhân thứ hai (SN 1965), nhười này buôn bán ở chợ cửa khẩu Lạng Sơn, nhập viện sáng hôm qua (23/1), sau khi sốt liên tục 5 ngày, khó thở.

Hiện tại, chưa xác định được hai bệnh nhân này có bị viêm phổi do virus nCoV không. Cả hai đều đang được theo dõi cách ly trong khi chờ kết quả xét nghiệm bệnh phẩm.

Trước đó, tối qua (23/1), đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy xác nhận 2 bệnh nhân dương tính với virus nCoV là ông Li Ding (SN 1954) và con trai Li Zichao (SN 1992) đến từ TP Vũ Hán (Trung Quốc). Hai cha con đã lây bệnh viêm phổi cấp cho nhau.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang - Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ông Li Ding đi từ TP Vũ Hán (nơi khởi phát viêm phổi do nCoV) đến Hà Nội ngày 13/1, sau đó di chuyển vào Nha Trang. Anh Li Zichao con của ông Li Ding đã ở Long An từ 4 tháng trước. Anh Li Zichao đã ra Nha Trang gặp bố, sau đó hai người cùng đi vào TP Hồ Chí Minh và Long An. Ngày 17/1, ông Li Ding bắt đầu sốt và ngày đến 20/1, anh Li Zichao có các triệu chứng tương tự. Hai cha con được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22/1.

leftcenterrightdel
Khu vực cách ly hai cha con ông Li Ding tại Bệnh viện Chợ Rẫy.
Ngay trong đêm 23/1, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã khẩn cấp có mặt tại Bệnh viện Chợ Rẫy để chỉ đạo công tác phòng chống bệnh lây lan.

Trước đó, sáng 23/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đi kiểm tra công tác sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus nCorona, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và các bệnh viện bổ sung thiết bị y tế và vật tư, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh ở mức cao nhất.

Các khu vực khám bệnh di chuyển theo đường một chiều nhằm hạn chế nguy cơ lây lan bệnh dịch. Bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị cấp cứu ví dụ máy thở, ECMO và vật tư để sẵn sàng hành động nếu có dịch xảy ra.

Những người trở về hoặc tới từ vùng dịch và có biểu hiện sốt, cúm đều được cách ly ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam. Mẫu xét nghiệm của các trường hợp nghi mắc viêmphổi cấp do nCOV sẽ được gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và các đơn vị liên quan.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ra công điện khẩn yêu cầu Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan khẩn trương công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, bao gồm đường bộ, đường thủy và đường hàng không.

Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải lập tức tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có phương án đáp ứng phù hợp, hiệu quả với tình hình dịch bệnh.

Các chuyên gia đánh giá hiện là thời điểm dịch bệnh dễ xâm nhập vào Việt Nam do điều kiện thời tiết nồm ẩm thuận lợi cho virus sinh sôi và trùng với thời điểm Tết Nguyên đán, lượng khách du lịch đông.

Để phòng tránh dịch bệnh, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo các biện pháp dự phòng cá nhân, tránh tiếp xúc với người đang bị viêm phổi cấp/viêm đường hô hấp cấp, thường xuyên rửa tay sạch, trong trường hợp bắt buộc tiếp xúc với người có ho, hắt hơi nên đứng/ngồi song song thay vì đối diện và khoảng cách tối thiểu là 2m.

Bệnh viêm phổi cấp tính khởi phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) ngày 31/12/2019 với 41 người nhập viện, sau đó lan nhanh nhiều TP khác và xuất hiện ở Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ. Nguyên nhân gây bệnh là chủng virus thuộc họ Corona chưa từng được biết đến, được đặt tên là nCoV, gây bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp. Đến ngày 23/1, hơn 640 người Trung Quốc bị viêm phổi cấp, 17 người chết.

Người nhiễm nCoV sẽ ủ bệnh trong 14 ngày, sau đó bị sốt và có biểu hiện giống với bệnh cúm thông thường. Hiện chưa có thuốc đặc trị đối với bệnh viêm phổi cấp do vi rút nCoV, các bác sĩ chủ yếu điều trị triệu chứng.

N.Minh