leftcenterrightdel
 Phát hiện hai ca dương tính virus Corona mới ở TP HCM. (Ảnh: SGGP)

Theo BS Nguyễn Ngọc Sang, Khoa Bệnh Nhiệt đới cho biết, ông Li Ding (SN 1954) đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/1, sau đó di chuyển đến Nha Trang. Người con Li Zichao (SN 1992) đã ở Long An từ 4 tháng trước, đi ra Nha Trang gặp cha, sau đó tiếp tục đi TP HCM và Long An.

Đến ngày 17/1, người cha bắt đầu sốt và ngày 20/1 người con có các triệu chứng tương tự. Hai cha con nhập Bệnh viện Chợ Rẫy tối 22/1. Sau khi khai thác bệnh sử, xác định bệnh nhân đến từ vùng dịch, có các triệu chứng của virus nCoV, Bệnh viện Chợ Rẫy lập tức tiến hành cách ly tuyệt đối hai lớp, lấy mẫu bệnh phẩm, thực hiện các quy trình phòng chống dịch và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

Chiều tối cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có mặt khẩn cấp tại bệnh viện và trực tiếp đi kiểm tra tình trạng bệnh nhân. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của 2 bệnh nhân này, xác định cả 2 đều dương tính với nCoV.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện toàn bộ quy trình cách ly phòng chống dịch. Tất cả các trường hợp sốt nghi ngờ có liên quan đến virus nCoV tại khoa Khám bệnh và Cấp cứu đều phải lấy bệnh phẩm xét nghiệm. Viện Pasteur cho biết chỉ sau 4-6 tiếng là có kết quả xét nghiệm nên phải mở rộng diện tầm soát, không để dịch bệnh lây lan.

Ngày 23/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện khẩn gửi Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan, yêu cầu các đơn vị khẩn trương chỉ đạo tổ chức kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, bao gồm đường bộ, đường thủy và đường hàng không. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải lập tức tổ chức cách ly, quản lý kịp thời, có phương án đáp ứng phù hợp, hiệu quả với tình hình dịch bệnh.

Đến nay tại Trung Quốc đã ghi nhận trên 541 trường hợp mắc bệnh trong đó có 15 nhân viên y tế và đã có 17 trường hợp tử vong; đã ghi nhận các trường hợp xâm nhập vào một số quốc gia khác./.

Nguyễn Lánh