Tính đến thứ bảy, 25/1, gần 1.300 người đã bị nhiễm bệnh trên khắp Trung Quốc, phần lớn trong số họ ở Vũ Hán hoặc khu vực lân cận.

Gần như tất cả những bệnh nhân tử vong thuộc khu vực Vũ Hán, nhưng các quan chức đã xác nhận hai cái chết ở nơi khác.

Thành phố Macau, một trung tâm đánh bạc, đã xác nhận hai trường hợp. Ở Hồng Kông, năm người được biết là mắc bệnh. Ba trong số những trường hợp được xác nhận trong 24 giờ đến sáng thứ Bảy.

Pháp - Có ba trường hợp được xác nhận nhiễm coronavirus ở Pháp, quốc gia châu Âu đầu tiên bị ảnh hưởng bởi vi rút corona. Một người bị bệnh ở Bordeaux, người còn lại ở Paris.

leftcenterrightdel
Tính đến thứ bảy, 25/1, gần 1.300 người đã bị nhiễm bệnh trên khắp Trung Quốc, phần lớn trong số họ ở Vũ Hán hoặc khu vực lân cận. Ảnh: AFP. 

Một người thứ ba, người thân của một trong hai người kia, cũng đã được xác nhận là có virus. Cả ba gần đây đã đi du lịch đến Trung Quốc và hiện đã bị cách ly.

Nhật Bản - Cơ quan y tế Nhật Bản đã xác nhận trường hợp thứ hai mắc bệnh vào thứ Sáu, 24/1. Truyền thông địa phương cho biết bệnh nhân là một người đàn ông ngoài 40 tuổi, người gốc Vũ Hán và đang trong một chuyến đi đến Nhật Bản.

Người này đã đến thăm Vũ Hán và nhập viện vào ngày 10/1, bốn ngày sau khi trở về Nhật Bản.

Châu Úc - Úc hôm thứ Bảy đã xác nhận trường hợp nhiễm virus đầu tiên, một người đàn ông đến Melbourne từ Trung Quốc một tuần trước. Nhà chức trách cho biết họ đang liên lạc với những người đã đi trên cùng một chiếc máy bay từ Trung Quốc và đưa ra lời khuyên.

Malaysia - Malaysia đã xác nhận 3 trường hợp đầu tiên vào thứ Bảy, 24/1. Tất cả đều là công dân Trung Quốc trong kỳ nghỉ từ Vũ Hán, người đã đến nước này từ Singapore 2 ngày trước đó. Một phụ nữ 66 tuổi và hai bé trai, 2 tuổi và 11 tuổi, đang trong tình trạng ổn định và đang được giữ trong phòng cách ly tại một bệnh viện công, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia cho biết.

leftcenterrightdel
Hoạt động kiểm soát, phòng chống dịch bệnh tại Trung Quốc đang được tăng cường. Ảnh: AFP.

Nepal cho biết một người đàn ông 32 tuổi đến từ Vũ Hán có căn bệnh hiểm nghèo. Bệnh nhân, ban đầu được cách ly, đã hồi phục và được xuất viện. Chính phủ nói rằng sự giám sát dịch bệnh đã được tăng cường tại sân bay và những bệnh nhân đáng ngờ vào Nepal đang được theo dõi.

Singapore - Singapore đã công bố ít nhất 3 trường hợp - một người đàn ông 66 tuổi và con trai 37 tuổi của ông, đến Singapore hôm thứ Hai, 20/1 từ Vũ Hán, và một phụ nữ Vũ Hán 52 tuổi, đến vào thứ Ba, 21/1.

Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp nhiễm virus thứ 2 vào thứ Sáu, 24/1. Bộ Y tế cho biết một người đàn ông Hàn Quốc ở độ tuổi 50 bắt đầu gặp phải các triệu chứng khi làm việc tại Vũ Hán vào ngày 10/1. Anh ta đã được kiểm tra sau khi trở về vào đầu tuần này và virus đã được xác nhận.

leftcenterrightdel
Kiểm soát phát hiện các trường hợp có dấu hiệu sốt nóng docoronavirus khi nhập cảnh tại Việt Nam. Ảnh: AFP. 

Trong khi trường hợp đầu tiên được công bố vào ngày 20/1, là một phụ nữ 35 tuổi đến từ Vũ Hán. Cả hai vẫn còn trong điều trị và đang trong tình trạng ổn định.

Đài Loan - Đài Loan đã phát hiện ra 3 trường hợp cho đến nay. Chính quyền khuyến cáo công dân không nên đi du lịch đến tỉnh Vũ Hán và Hồ Bắc. Vào thứ Sáu, 24/1, chính quyền Đài Loan cho biết, bất kỳ khách nào đến từ Vũ Hán sẽ bị từ chối nhập cư.

Tất cả những người đến từ khu vực khác của Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông và Ma Cao - phải điền vào các tờ khai sức khỏe khi nhập cảnh. Chính quyền cũng đã cấm xuất khẩu khẩu trang trong một tháng để đảm bảo nguồn cung trong nước.

Nước Thái Lan - Thái Lan đã phát hiện 5 trường hợp cho đến nay, gồm 4 người quốc tịch Trung Quốc từ Vũ Hán và một phụ nữ Thái Lan 73 tuổi, đã trở về từ thành phố Trung Quốc trong tháng này.

Hai trong số các bệnh nhân Trung Quốc đã được điều trị và kể từ khi hồi phục và trở về Trung Quốc, Bộ Y tế Thái Lan cho biết trong tuần này.

Hoa Kỳ - Hôm thứ Ba, 22/1, các quan chức y tế Hoa Kỳ đã công bố trường hợp đầu tiên nhiễm coronavirus, một người đàn ông ngoài 30 tuổi sống gần Seattle.

leftcenterrightdel
 Trung Quốc với nỗ lực xây dựng một bệnh viện mới chỉ trong vòng 10 ngày để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh. Ảnh: AFP.

Vào thứ Sáu, 24/1, trường hợp thứ hai đã được công bố, là một phụ nữ ở độ tuổi 60 sống ở Chicago. Cả hai đã được điều trị và đang hồi phục.

Tại Việt Nam, đã xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus vào thứ Năm, 23/1. Một người đàn ông bị nhiễm bệnh từ Vũ Hán đã đến thành phố Hồ Chí Minh hồi đầu tháng này và truyền virut cho con trai mình. Cả hai đang được điều trị tại bệnh viện và ổn định.

Trước diễn biến dịch bệnh, Trung Quốc đang gấp rút xây dựng một bệnh viện mới với tiến độ đáng kinh ngạc, chỉ trong 10 ngày, để điều trị cho bệnh nhân tại tâm chấn của đợt bùng phát virus chết người đã làm hàng trăm người mắc bệnh.

Cơ sở ở thành phố trung tâm Vũ Hán dự kiến sẽ được sử dụng vào ngày 3/2 để phục vụ số lượng bệnh nhân bị nhiễm coronavirus đang tăng lên từng ngày và hàng triệu người bị cám di chuyển trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của nó.

Bệnh viện sẽ có sức chứa 1.000 giường trải rộng trên 25.000 mét vuông.

Tân Hoa Xã cho biết cơ sở mới này nhằm mục đích "giảm bớt sự thiếu hụt các nguồn lực điều trị y tế và cải thiện khả năng chăm sóc bệnh nhân".

"Chúng tôi đã huy động tất cả các công nhân còn lại ở Vũ Hán để làm việc theo ca để đảm bảo việc xây dựng suốt ngày đêm", Zhang Chongxi, quản lý của nhóm xây dựng Vũ Hán, cho biết.

 

PV- Theo AFP.