Trước đó, chiều 23/3 Công an TP Thanh Hoá (tỉnh Thanh Hóa) đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Anh Tuấn nhằm điều tra, làm rõ về các hành vi Gây rối trật tự công cộng và Sử dụng vũ khí quân dụng trái phép của người đàn ông này. Cơ quan điều tra cũng bắt một số đàn em của Tuấn "thần đèn" để điều tra cùng về các hành vi trên. Thông tin chi tiết về các vụ án liên quan đến Tuấn "thần đèn" và đồng bọn chưa được cơ quan điều tra tiết lộ. 

Tuấn “thần đèn” là ai?

Ở Thanh Hóa, Tuấn "thần đèn" được người dân và giới xã hội biết đến là trùm giang hồ. Ai nấy nghe đến Tuấn đều khiếp sợ, e dè bởi tính côn đồ, hung hãn của hắn.

Tuấn bắt đầu con đường tù tội khi ngoài 20 tuổi sau lần đánh nhau thừa sống thiếu chết với một nhóm côn đồ khác. Sau mỗi lần đi thi hành án, thay vì việc tu dưỡng để sống tốt hơn thì mỗi lần ra trại, Tuấn lại thu nạp thêm nhiều đệ tử cũng cộm cán, bất hảo như mình. Tuy nhiên, trong thời gian này, Tuấn phô trương thanh thế và lấy số má ở xứ Thanh là vì hắn nhờ được bóng ông anh cũng "ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà" là Sinh "phiêu" - lúc đó đang mang án chung thân vì dùng súng bắn chết một giang hồ cộm cán khác lúc bấy giờ.

leftcenterrightdel
 Tăng cường an ninh tại phiên tòa xử Tuấn "thần đèn" và đồng phạm. Ảnh: CA cung cấp

Xuất thân từ "nghề" trộm cắp vặt, từng có nhiều tiền án, tiền sự, tuy nhiên, mỗi lần ra tù, Tuấn lại có thêm những "chiêu" làm ăn mới. Khi thanh thế lớn dần, Tuấn chuyển sang cầm đồ, đặc biệt là làm "tín dụng đen", cho vay lãi nặng. 

Khi đến thời hạn người vay chưa trả, lập tức Tuấn sai đồng bọn đến bắt viết giấy vay tiền mới bao gồm cả tiền gốc là lãi. Cứ như thế, người vay tiền bị "lãi chồng lãi" với mức tiền mới gấp nhiều lần gốc khiến ngày càng không có khả năng trả nợ. 

Đến lúc đó, Tuấn giở mặt, cho đàn em đến đe dọa, chửi bới, ném chất bẩn vào nhà nạn nhân, nặng hơn nữa là khống chế, đánh đập gây thương tích rồi ép nạn nhân phải bán nhà, cầm cố tài sản cho hắn với giá rẻ mạt.

Chính vì vậy,  Tuấn "thần đèn" giàu lên nhanh chóng, cả một dãy phố Lê Hoàn (phố buôn bán sầm uất nhất ở Thanh Hóa), với hàng chục ngôi nhà mặt phố đều thuộc sở hữu của hắn. Trong số những tài sản đó, không ít là do hắn xiết nợ của nạn nhân. 

Tuy nhiên, không ai trong số những người bị hắn xiết nợ dám đứng ra tố cáo, kể cả khi cơ quan Công an biết sự việc, đến tìm hiểu, bị hại cũng tìm cách lẩn tránh, không khai báo.

“Ngựa quen đường cũ”, đại ca giang hồ đã từng nhiều lần lĩnh án

Theo hồ sơ trinh sát, Tuấn "thần đèn" là tên tội phạm nguy hiểm, có nhiều tiền án, tiền sự.  Gần đây nhất, vào tháng 4/2014, Tuấn và đồng phạm từng bị TAND tỉnh Thanh Hóa đưa ra xét xử.

Theo bản án, Nguyễn Thị Hương (chị gái Tuấn "thần đèn") và chồng của Hương là Nguyễn Anh Tuấn (sinh năm 1962) mặc dù không được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động kinh doanh tín dụng - ngân hàng, nhưng từ năm 2004 đến tháng 9/2012, hai vợ chồng Hương - Tuấn đã thực hiện kinh doanh tín dụng bằng hình thức huy động vốn thông qua ngân hàng và cá nhân khác rồi cho nhiều người trên địa bàn TP Thanh Hóa vay tiền có thu lãi suất cao.

leftcenterrightdel
 Tuấn "thần đèn" bị áp giải ra phiên tòa.Ảnh: CA cung cấp

Lúc vay không cần thế chấp mà chỉ cần viết giấy nhận vay tiền theo mẫu có sẵn do vợ chồng Hương soạn sẵn, lúc vay không ghi lãi. Khi thanh toán tiền vay (cả gốc và lãi), người vay được lấy lại giấy vay tiền. Nếu người vay không thanh toán đúng kỳ hạn thì số lãi được nhập vào tiền gốc để tính giấy vay mới.

Tổng số tiền các đố tượng trên đưa vào kinh doanh cho vay lấy lãi là trên 82 tỉ đồng. Trong đó có 21 món vay của 6 người, vợ chồng Tuấn - Hương đã thu lãi suất gấp 10 lần so với Ngân hàng Nhà nước quy định tại thời điểm từ ngày 1/2/2009 đến ngày 31/11/2009 là 7%, với số gốc cho vay là 5,6 tỉ đồng và thu lời bất chính trên 2,3 tỉ đồng.

Trong số những người vay nợ có ông Bùi Hữu Thược (ngụ phường Trường Thi, TP Thanh Hóa). Vợ chồng Tuấn - Hương đã cho ông Thược vay 8 lần với số tiền gốc ban đầu là 2 tỉ đồng và viết giấy nhận nợ mới (lãi nhập gốc) 9 lần. Tính đến ngày 14/6/2012, ông Thược phải viết giấy nhận nợ mới với tổng số tiền là 8,1 tỉ đồng.

Đến ngày 15/9/2012, khi ông Thược chưa có tiền trả, vợ chồng Tuấn- Hương đã cùng em trai là Nguyễn Anh Tuấn tức Tuấn “thần đèn” đã đe dọa và hành hung ông Thược đến chấn thương sọ não do nạn nhân vay tiền lãi suất cao, mất khả năng chi trả. Ông Thược còn bị Tuấn cùng đồng bọn ép bán doanh nghiệp Sao Khuê với giá 25 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Tuấn "thần đèn" bị bắt giữ. Ảnh do CA cung cấp 

Tại cơ quan điều tra, Tuấn "thần đèn" cùng chị gái và anh rể của hắn tỏ rõ thái độ chống đối, không chịu khai báo với cơ quan điều tra. Đặc biệt là Tuấn "thần đèn" cực kỳ gian manh, hắn không hé răng nói bất cứ điều gì, hắn cho rằng chỉ chở chị gái và anh rể đến nhà anh Thược, đến nơi ngồi ngoài xe đợi, khi thấy xô xát mới vào can ngăn...

Không chỉ thế, Tuấn còn tuyệt thực không ăn uống bất cứ thứ gì để đối phó với cơ quan Công an. Chính vì vậy, Ban chuyên án đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, củng cố chứng cứ kết hợp với thuyết phục, vận động, đúng 1 tuần sau, Nguyễn Anh Tuấn đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời đã ăn uống trở lại, yên tâm khai báo để hưởng khoan hồng.

Tại phiên sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hương 8 năm tù giam, Nguyễn Anh Tuấn (chồng Hương) 6 năm tù giam và Tuấn “thần đèn” 5 năm tù giam. 

Cho rằng bản án dành cho mình quá nặng, các bị cáo sau đó đã kháng cáo.Tại phiên xét xử ngày 30/10/2014, xét thấy các bị cáo thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi của mình, căn cứ các tình tiết giảm nhẹ khác, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hương 2 năm tù về tội “Cho vay lãi nặng”, 3 năm tù về “Cố ý gây thương tích” tổng hình phạt là 5 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn (chồng Hương) 3 năm tù về 2 tội danh trên; Nguyễn Anh Tuấn (tức Tuấn “thần đèn”) 3 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. 

Sau khi ra tù, Tuấn "thần đèn" không hoàn lương mà quay lại con đường làm đại ca giang hồ. Ai cũng biết rằng, nhà cửa chỉ là tài sản bề nổi, còn bên trong, chị em Tuấn có bao nhiêu tiền thì chẳng ai có thể biết được. Theo dư luận thì chỉ riêng dàn xe mà Tuấn cưỡng đoạt được cũng lên tới vài chục chiếc để cho thuê trong đó chủ yếu là các thương hiệu siêu sang như Mercedez, BMW, Lexux, Acuna, Porcher.

“Hiện Cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ và sẽ có thông tin chi tiết về vụ việc sau”- Trao đổi với PV, Đại tá Khương Duy Oanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết. 

 

Gia Hân