leftcenterrightdel
Tín dụng đen ngày càng phức tạp và khó xử lý. Ảnh: NL 

Ngày 1/11, trong cuộc họp báo 10 tháng đầu năm 2018, ông Nguyễn Quang Thắng, Phó trưởng phòng tham mưu Công an thành phố cho biết, trong 10 tháng đầu năm ở thành phố xảy ra 4086 vụ phạm pháp hình sự. Công an thành phố đã khám phá ra 3038 vụ, bắt 3428 đối tượng, giảm 225 vụ.

Đáng ghi nhận loại án trộm cắp tài sản giảm 228 vụ do công an thành phố đã phối hợp với công an phường, người dân địa phương để rà soát kĩ. Tuy nhiên tình hình an ninh trật tự và tín dụng đen cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp.

“Thời gian qua, việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng thường ngụy trang hành vi cho vay nặng lãi bằng các hợp đồng mua bán xe, trả góp chỉ cần hộ khẩu, chứng minh nhân dân người vay mà không làm hợp đồng vay nên cơ quan công an không có bằng chứng xử lý việc vay nợ tiền.

Khi đến vay, người vay tiền buộc phải kí giấy bán xe ô tô, xe máy cho đối tượng, sau đó người vay tiền kí hợp đồng thuê lại chính tài sản của mình để trả tiền”, ông Thắng chỉ ra hình thức ngụy trang cho vay nặng lãi.

Tại buổi họp báo, Phó trưởng phòng tham mưu Công an thành phố cho biết, Công an thành phố rà soát lên danh sách được gần 600 đối tượng có biểu hiện nghi vấn cho vay tín dụng đen. Hiện các đơn vị công an đang thu thập tài liệu để xử lý. “Công an thành phố đã tăng cường kiểm tra hành chính các công ty đòi nợ, công ty tài chính, các dịch vụ cầm đồ núp bóng để răn đe.

Trong năm 2018, công an thành phố đã bắt nhiều đối tượng cho vay nặng lãi. Các đối tượng cho vay nặng lãi ném chất bẩn vào nhà, khủng bố người vay, người thân người vay để mục đích đòi nợ, lãi suất rất cao. Công an thành phố qua đây cảnh báo người dân phải biết được cái bẫy tín dụng đen. Khi vay rất khó thoát ra nên không nghe các đối tượng dụ vay không thế chấp”, ông Thắng thông tin.

Về vụ nhóm thanh niên dùng súng bắt người trái pháp luật vừa xảy ra ở thành phố, vị Phó trưởng phòng tham mưu Công an thành phố cho rằng, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Khi nhận tin tố giác của người dân, Công an thành phố đã cử lực lượng đến điều tra xử lý chứ không phải công an thành phố bỏ lơ việc này./.

Nguyễn Lánh – Đình Quân