leftcenterrightdel
 

Để ngăn chặn, phòng ngừa những hệ lụy của tín dụng đen, Công an tỉnh Nam Định đang phối hợp với các sở ngành có liên quan tổ chức đợt kiểm tra liên ngành các cửa hiệu kinh doanh dịch vụ tài chính và cầm đồ có biểu hiện hoạt động “tín dụng đen”, tập trung vào các cửa hiệu có đối tượng côn đồ tham gia.

Hình thức kiểm tra đột xuất, công khai hành chính. Công tác kiểm tra chủ yếu rà soát, kiểm tra hồ sơ pháp lý việc thành lập, tổ chức hoạt động, kiểm tra sổ sách, tài liệu ghi chép; các hình thức nhận tiền gửi, cho vay tiền, tài sản thế chấp; lãi xuất vay; cách thức thu hồi nợ, việc sử dụng, phát hành các loại hóa đơn, chứng từ… Nếu phát hiện tài liệu, đồ vật nào liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật, nhất là liên quan đến cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự sẽ thu giữ, niêm phong, tiến hành các biện pháp tố tụng theo quy định của pháp  luật.

Công an tỉnh Nam Định tổ chức nhiều đợt kiểm tra trước Tết Nguyên đán. Qua kiểm tra 33 cơ sở kinh doanh dịch vụ tài chính trên địa bàn TP Nam Định và huyện Giao Thủy, đã phát hiện 14 cửa hiệu có lỗi vi phạm.

Trong đó có 11 cửa hiệu vi phạm về các lỗi thiếu thủ tục hành chính và treo biển không đúng quy định; 3 cửa hiệu có dấu hiệu hoạt động tín dụng đen. Phòng cảnh sát Hình sự đã tạm giữ sổ, sách ghi chép về cho vay tiền, lãi suất vay và triệu tập các đối tượng để đấu tranh.

Từ lời khai nhận của các đối tượng, phòng cảnh sát Hình sự đã ra lệnh giữ và bắt giữ khẩn cấp đối với 4 đối tượng để điều tra. Hiện đơn vị đang củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng và mở rộng điều tra về hoạt động của 3 cửa hiệu này.

Bích Mận