Đó là một phần trong nội dung trong kết luận số 122/KL – TTr ngày 26/6/2018 của Thanh tra tỉnh Đắk Nông về việc quản lý đất tại sân bay Bù Boong thuộc xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức.

Bất minh những sổ đỏ được cấp cho người thân cán bộ

Kết luận Thanh tra cho hay, việc tổ chức đăng ký, xét, cấp 17 sổ đỏ trên đất khu vực cuối sân bay Bù Boong cho 12 hộ, cá nhân với diện tích hơn 27 ha đất trên đất quy hoạch quốc phòng là không đúng mục đích sử dụng đất, trái với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất của huyện Tuy Đức đã được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt. Ngoài ra, nguồn gốc sử dụng đất xác nhận không đúng do giấy tờ làm căn cứ xác định là các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay có dấu hiệu lập không đúng thời điểm, mâu thuẫn, ghi trước ngày cấp CMND của người bán và một số người mua; người mua ký tên không đúng họ tên; diện tích trên hợp đồng sang nhượng không đúng với diện tích đăng ký kê khai. Từ đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông kết luận việc cấp sổ đỏ nói trên có nhiều sai phạm và kiến nghị xử lý hàng loạt cán bộ tại huyện Tuy Đức.

Cụ thể, theo kết luận Thanh tra, năm 2014, UBND xã Đắk Búk So và Phòng TN&MT huyện Tuy Đức đã có tờ trình về việc cấp sổ đỏ cho 10 người với 12 thửa đất thuộc đất sân bay Bù Boong. Từ đó, tháng 10/2014, UBND huyện Tuy Đức đã ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho 10 người. Đến tháng 5/2015 cũng từ tờ trình của xã Đắk Búk So và Phòng TN&MT huyện Tuy Đức nên UBND huyện Tuy Đức tiếp tục cấp 5 sổ đỏ cho 4 người tại sân bay Bù Boong.

leftcenterrightdel
Trang đầu và trang cuối kết luận của Thanh tra tỉnh Đắk Nông về quản lý sử dụng đất tại sân bay Bù Boong 

Có nhiều sổ đỏ trong số này được cấp cho người thân của các cán bộ, và nguyên cán bộ tại huyện Tuy Đức có dấu hiệu bất minh. Cụ thể như: tháng 10/2014, sổ đỏ tại thửa số 156 đã được huyện Tuy Đức cấp cho bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Trần Văn Thiết, nguyên Chỉ huy trưởng BCHQS huyện Tuy Đức) nhưng 2 tháng sau thửa đất này mới được mới lập phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính; sổ đỏ tại thửa 158 cấp cho thiếu tá Nguyễn Bá Hưng - trợ lý BCHQS huyện Tuy Đức, cũng được cấp trên đất quốc phòng trước khi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức lập phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính.

Bên cạnh đó, nhiều người thân của ông Lang Văn Khang – nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So cũng được cấp sổ đỏ trên đất quốc phòng tại sân bay Bù Boong. Hồ sơ thể hiện sổ đỏ thửa đất 168 và sổ đỏ thửa đất 163 được cấp cho bà Trần Thị Phú (mẹ vợ ông Khang); sổ đỏ thửa đất số 172 được cấp cho ông Lương Đình Mạnh (em rể của vợ ông Khang).

Hàng loạt cán bộ bị kiến nghị xử lý

Theo Thanh tra, đối với 12 sổ đỏ cấp năm 2014, UBND xã Đắk Búk So chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ. Sai phạm trong việc kiểm tra này thuộc trách nhiệm của ông Phạm Hoàng Quảng – Công chức địa chính xã thời điểm tháng 3/2014 và ông Lang Văn Khang – Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So thời điểm tháng 3/2014.

Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức (nay là Chi nhánh VP ĐKDĐ huyện Tuy Đức) chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra hồ sơ đăng ký, xác nhận điều kiện được cấp sổ đỏ vì vậy trách nhiệm sai phạm thuộc về ông Nguyễn Thành Trí – Giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức thời điểm tháng 8/2014 và ông Nguyễn Thành An – viên chức Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức thời điểm tháng 8 – 10/2014.

Trách nhiệm thẩm tra, trình UBND huyện cấp sổ đỏ khi chưa đủ điều kiện thuộc về Phòng TN&MT huyện Tuy Đức (ông Lê Xuân Tiến - Công chức Phòng TN&MT huyện Tuy Đức tham mưu; người đứng đầu là ông Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng thời điểm tháng 10/2014).

Việc ký 12 sổ đỏ không đủ điều kiện cấp, trách nhiệm người ký thuộc về ông Hoàng Viết Chấn – Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm 2014.

Đối với 5 sổ đỏ cấp năm 2015, phía xã Đắk Búk So trách nhiệm thuộc về ông Nguyễn Xuân Tiến – công chức địa chính xã thời điểm tháng 3 – 4/2015 và ông Lang Văn Khang – Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So thời điểm tháng 3 – 4/2015.

Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Tuy Đức, trách nhiệm cá nhân thuộc về ông Nguyễn Xuân Tuân – Giám đốc Văn phòng thời điểm tháng 6/2015 và ông Phạm Hồng Thái – viên chức Văn phòng thời điểm tháng 6/2015.

Trách nhiệm thẩm tra, trình UBND huyện cấp 5 sổ đỏ này thuộc về Phòng tài nguyên Môi trường huyện Tuy Đức (ông Nguyễn Xuân Tuyên – công chức Phòng TN&MT huyện Tuy Đức tham mưu; người đứng đầu là ông Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng thời điểm tháng 6/2015).

leftcenterrightdel
Một thửa đất bị cấp sai tại sân bay Bù Boong (Ảnh Cao Nguyên) 

Việc ký 5 giấy sổ đỏ thời điểm năm 2015 trách nhiệm thuộc về ông Hồ Bá Bằng – Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Đức thời điểm 2015.

Đối với các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đứng tên, hoặc có người thân (kể cả bên vợ, bên chồng) đứng tên trong 17 sổ đỏ cấp trái pháp luật tại khu vực sân bay Bù Boong nói trên, UBND huyện Tuy Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định; nếu phát hiện vụ lợi thì xử lý theo Quyết định số 102 – QĐ/TW của Bộ Chính trị…

Thanh tra tỉnh Đắk Nông cũng kiến nghị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức kiểm điểm, xử lý và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật Đảng đối với tập thể, cá nhân thuộc ban CHQS huyện Tuy Đức thời kỳ 2008 – 2015 có khuyết điểm, vi phạm, sai phạm trong việc quản lý đất đai tại khu vực cuối sân bay Bù Boong như kết luận đã nêu.

Thanh tra cũng xác định việc UBND xã Đắk Búk So tổ chức lập hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đăng ký, kê khai đề nghị cấp 17 sổ đỏ nói trên là có dấu hiệu có dấu hiệu giả mạo hồ sơ, vi phạm các quy định về quản lý đất đai nên kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ chuyển các nội dung này sang Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh để khởi tố điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật…

Xuân Nha