Ngày 12/8, truyền thông Iran đưa tin, nước này đã trưng bày những thành tựu kĩ thuật quân sự mới nhất tại triển lãm trong khuôn khổ Diễn đàn kĩ thuật quân sự quốc tế 2024 (ARMY 2024), ngoại ô thủ đô Moscow của Nga, sự kiện thường niên kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 12/8.

Trong số các khí tài gửi triển lãm có UAV Mohajer 10.

Theo tin, đây là lần đầu tiên Mohajer 10 của Iran xuất hiện tại một triển lãm quân sự quốc tế.

Tin lưu ý, Mohajer 10 có công nghệ tiên tiến hơn nhiều so với các UAV từng được Iran phát triển, tuy nhiên không đề cập chi tiết.

Một số hệ thống radar và tác chiến điện tử của Iran cũng được trưng bày tại triển lãm ARMY 2024.    

leftcenterrightdel
 UAV Mohajer-10 tại triển lãm kĩ thuật quân sự Army 2024, Moscow, Nga. Ảnh: ATTA KENARE / AFP.
leftcenterrightdel
 Mohajer-10 lộ diện lần đầu tiên tại triển lãm thành tựu công nghiệp quốc phòng Iran tháng 8/2023 / Tasnim.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Trung Đông đang chuẩn bị cho các hoạt động trả đũa của Iran đối với Israel, sau vụ ám sát thủ lĩnh tối cao Hamas Ismail Haniyeh tại Tehran vào ngày 31/7. Israel không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về vụ ám sát.

Mohajer-10, phiên bản mới nhất trong dòng UAV Mohajer của Iran, lộ diện lần đầu tiên tại triển lãm thành tựu công nghiệp quốc phòng diễn ra tháng 8/2023.

Đáng lưu ý, Mohajer-10 có hình dáng bên ngoài y hệt UAV MQ-9 Reaper, là loại UAV giám sát tối tân nhất thế giới của Mỹ.

Theo tiết lộ, UAV Mohajer-10 có tốc độ tối đa 210 km/h, tầm hoạt động tới 2.000 km, trần bay 7.000 m và thời gian bay liên tục 24 giờ.

leftcenterrightdel
 Mohajer-10 có hình dáng bên ngoài y hệt UAV MQ-9 Reaper, là loại UAV giám sát tối tân nhất thế giới của Mỹ. Ảnh: IRNA.
leftcenterrightdel
 Một thiết bị quân sự khác của Iran được trưng bày tại Army 2024, Moscow, Nga. Ảnh: IRNA.

Máy bay được trang bị nhiều loại bom thông minh độ chính xác cao, bao gồm Qaem, Almas và Dastvareh, cũng như các thiết bị tác chiến điện tử và hệ thống do thám.

Tải trọng của Mohajer-10 có thể đạt tới 300 kg, gấp đôi so với UAV tiền nhiệm Mohajer-6, loại UAV được cho đã được Nga sử dụng tại chiến trường Ukraine.

Đại sứ Iran tại Moscow, Kazem Jalali, cho biết, Tehran và Moscow có quan hệ hợp tác quốc phòng, quân sự lâu nay; đồng thời bác bỏ quan điểm cho rằng, hợp tác Iran-Nga có thể phương hại hay chống lại các quốc gia khác.

Nhà ngoại giao Iran nhấn mạnh, Tehran chưa từng phát động bất kì cuộc chiến tranh nào; chính sách của nước này luôn dựa trên nguyên tắc răn đe và lập trường phòng thủ.

Văn Phong/IRNA, Timesofissrael